Đi cùng F0

Cổ phiếu xanh lơ, F0 "xanh mặt"

Kim Anh Thứ Năm | 29/09/2022 17:01

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Háo hức vào thị trường với số vốn ít ỏi của một cậu sinh viên, nét mặt Thành Danh thoáng buồn khi chia sẻ về tình hình đầu tư của mình.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán đang thay đổi từng ngày và thế hệ gen Z được kỳ vọng sẽ là những tế bào làm nên thị trường chứng khoán lành mạnh trong tương lai, có hiểu biết và có khả năng tìm hiểu thông tin rất nhanh.

Và một trợ lực thúc đẩy các bạn trẻ tham gia thị trường chứng khoán đó là sàn HOSE đã chính thức giao dịch lô lẻ 1-99 cổ phiếu kể từ ngày 12/9/2022. Như vậy, thay vì phải có vài chục triệu để tham gia thị trường chứng khoán thì giờ đây chỉ cần vài chục, vài trăm nghìn đã có thể sở hữu cổ phiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào được niêm yết trên sàn. 

 

Tuy nhiên, có lẽ thị trường đã không mấy ưu ái khi đã dành cho nhà đầu tư F0 những "cú shock" khi VN-Index liên tục giảm sâu. Tính từ ngày 12/9 đến hết phiên giao dịch 29/9, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 131 điểm, phá vỡ vùng đáy của năm 2022. 

Trò chuyện với Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư, bạn Nguyễn Thành Danh, sinh viên năm 3 của một trường đại học trên địa bàn TP.HCM không giấu nổi nét buồn khi lỡ "đu đỉnh". Danh tâm sự, mình học chuyên ngành tài chính nên từ năm nhất đã tham gia câu lạc bộ và đã biết đến thị trường chứng khoán, và cũng được biết trước đây với 500.000 đồng hay 1 triệu đồng cũng đã mua được cổ phiếu. “Nghe tin được giao dịch cổ phiếu lô lẻ trở lại, em đã rất vui, như gặp thời. Em không ngần ngại mở tài khoản chứng khoán trên chính ngân hàng mà em đang được nhận ‘lương’ từ bố mẹ”, cậu sinh viên bồi hồi nhớ lại. 

Với số vốn 10 triệu đồng ít ỏi, cậu sinh viên năm 3 "bật mí" với chúng tôi 3 cổ phiếu mà mình đã đặt trọn niềm tin, đó là VCB, MWG và VIC. Theo Danh đây đều là cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam mà cậu ấy đã muốn mua từ rất lâu. Thế nhưng, có lẽ thị trường chứng khoán khắc nghiệt hơn "thế giới màu hồng" mà các bạn trẻ đang nghĩ. Kể từ khi mua cổ phiếu đến nay, Danh cho biết mình đã lỗ hơn 10% và đang cảm thấy rất buồn vì không biết sẽ còn giảm đến khi nào. Chia sẻ về những phiên giảm điểm, Danh nói "Em cảm thấy sợ, vì lần đầu thấy tiền của mình giảm nhanh như vậy. Em chỉ định kiếm tiền tiêu vặt thôi". 

 

Cũng trường hợp tương tự, Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư trò chuyện với Phạm Hải Đăng, nhà đầu tư, và cũng là chuyên viên tư vấn chứng khoán tại một công ty top đầu thị phần. Bỏ qua phần chuyên môn, Đăng đã có phút trải lòng về những cảm xúc trong suốt những năm tháng tham gia thị trường chứng khoán. 

Đăng cho biết mình tham gia thị trường chứng khoán vào năm 2017, khi này Đăng vẫn còn là sinh viên năm 4, và đang thực tập ở công ty chứng khoán. Năm 2018 được xem là "cú sập đầu đời" của Đăng, "thấy hụt hẫng, nhưng lúc đó chưa có tiền để mất", Đăng nói. 

Đến năm 2020, Đăng lại trải qua cú sụt giảm của thị trường về vùng 65x khi COVID-19 xuất hiện. "Đây là lần đầu tiên mình mất số tiền mà mình không nghĩ đến (khoảng 50 triệu đồng), từ tiền vay ngân hàng, từ cái thời mới đi làm và ngân hàng hỗ trợ mở thẻ tín dụng rồi rút tiền mặt… Cảm giác hụt hẫng vô cùng”, Đăng nói. 

Thế rồi trải qua giai đoạn uptrend của thị trường, Đăng cho biết mình kiếm được tiền, lấy lại những gì đã mất và cảm thấy mình thật giỏi với những cột mốc trong sự nghiệp. Đến tháng 4/2022, tiếp tục là một "cú sập" của thị trường, Đăng ngậm nói “mình mất gấp 10 lần số tiền của năm 2020, nhưng tâm trạng khác hẳn. Bây giờ mình ít tiền, mình còn thời gian để trải nghiệm. Kiếm được từ thị trường thì cũng mất được, đó giống như quy luật vậy”. 

Có thể thấy, với những nhà đầu tư mới, chưa trải qua những con sóng ‘trồi sụt’ của thị trường trong một thời gian dài như một "cú shock". Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ tích cực, các chuyên gia vẫn cho rằng thời điểm giảm giá, là cơ hội để nhà đầu tư tích sản. 

Có thể bạn quan tâm 

Lô lẻ rộng cửa đón Gen Z


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày