Góc nhìn chuyên gia

Hai điều tối thiểu mà nhà đầu tư cần làm được?

Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám SGI Capital Thứ Ba | 17/05/2022 20:59

Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc SGI Capital. Ảnh: PV.

Đôi khi, nhà đầu tư phải chấp nhận tài sản của mình sụt giảm trong một số giai đoạn trước khi đến giai đoạn "hái trái ngọt".
Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc SGI Capital. Ảnh: PV.

Trong các dữ liệu gần đây cho thấy dòng vốn nước ngoài thay vì rút dòng như lo ngại thì đang có dấu hiệu gia tăng vào Việt Nam. Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI (SGI Capital) đánh giá đà bán ròng của khối ngoại trong suốt hai năm vừa rồi là kỷ lục, chuyện họ quay trở lại mua ròng trong tháng 4 rất là đáng chú ý. Trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, đặc biệt là Fed đang tiến hành thắt chặt tiền tệ thì thông thường tiền sẽ có xu hướng rút ra khỏi các cái kênh tài sản rủi ro và các thị trường mới nổi hay là cận biên. Tuy nhiên, điều đó lần này lại không xảy ra với thị trường Việt Nam. 

Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài Chính.
Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài Chính.

Ông Phúc cho rằng lý do đằng sau câu chuyện này là Việt Nam đang có một vị thế cũng khá là khác biệt đối với phần còn lại của thế giới. Chúng ta đang bước vào quá trình phục hồi trễ hơn so với các thị trường lớn khác. Chúng ta lại có một chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế, chưa đến pha phải thắt chặt trở lại.  Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng rất nhiều trong suốt hai năm qua và hiện tại là bắt đầu quay trở lại. Đặc biệt, thị trường lần này đã giảm từ 10-15%, thậm chí là 20% khiến cho nhiều cơ hội đầu tư mới xuất hiện và thực sự là hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài trong dài hạn.

Liệu chuỗi mua ròng của khối ngoại sẽ kéo dài bao lâu, ông Phúc cho hay, trước hết là chúng ta phải nhìn bối cảnh dòng vốn toàn cầu, chúng ta cũng không nên kỳ vọng quá nhiều rằng dòng vốn ngoại vào Việt Nam sẽ mạnh mẽ. Vị chuyên gia này lý giải, theo dõi mười mấy năm khi mà dòng vốn toàn cầu rút ra khỏi các thị trường mới nổi cũng sẽ rút ra khỏi Việt Nam và lần này chúng ta đang thấy một điều hơi khác biệt và có lẽ chúng ta cũng chỉ nên kỳ vọng rằng áp lực đấy với Việt Nam nó sẽ nhẹ nhàng hơn.

 

“Tôi nghĩ rằng yếu tố chi phối trong hai năm vừa qua của nhà đầu tư F0 đang dần đi đến giai đoạn kết thúc và thị trường có lẽ cũng sẽ bắt đầu bước vào một cái chu kỳ mới, mà ở đó tôi nghĩ rằng sự chi phối của dòng tiền dài hạn, dòng tiền của những nhà đầu tư tổ chức, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ lại quay trở lại”, ông Phúc chia sẻ. 

Ví dụ như giai đoạn trước, khi mà nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hoặc mua ròng khoảng 1.000 tỉ đồng chỉ chiếm đâu đấy khoảng 3% giá trị giao dịch của thị trường. Tuy nhiên hiện tại,  nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khoảng 500-1.000 tỉ đồng thì nó có thể chiếm đến 5-10% giao dịch thị trường. Trọng số này đã thay đổi và tính ảnh hưởng cũng như lan tỏa lên tâm lý chung của thị cũng sẽ lớn hơn. 

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi là nếu nhìn một năm với định giá P/E khoảng 12 lần tính đến cuối năm thì thông thường lợi nhuận không bao giờ 30%. Nhà đầu tư chúng ta nên làm được hai điều tối thiểu một là không quá lạc quan, không quá FOMO để mua vào rất là nhiều, đặc biệt là bằng tiền vay khi thị trường nóng và có định giá cao. Điều ngược lại tránh hoảng loạn và bán tháo ở vùng mà định giá cổ phiếu về cái mức rẻ như hiện tại”, ông Phúc chia sẻ. 

Nhìn nhận về thị trường, ông Phúc cho rằng mức định giá hiện tại là mức định giá mà xét trong 5 năm trở lại đây, chúng ta chỉ có chưa đến 5%  thời gian mà thị trường nằm ở vùng định giá rẻ như thế này. Chúng ta đang có lợi thế hơn 95% thời gian còn lại ở trong thị trường. “Tôi nghĩ rằng thời điểm này mọi người bán thì đều có một tâm lý rằng là “chắc là ngày mai mua được rẻ hơn” hoặc là “chắc tuần sau nó còn giảm”. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm đầu tư của chúng tôi cho thấy, chúng ta phải chấp nhận được, tài khoản của mình giảm trong một số giai đoạn rất đặc biệt như thế này, thì chúng ta mới gặt hái được những thành quả của những giai đoạn mà thị trường bắt đầu bình thường hóa trở lại và tăng trưởng dài hạn”, ông Phúc chia sẻ. 

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông  Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI (SGI Capital) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Nguồn Talkshow Phố Tài Chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày