Góc nhìn chuyên gia

"Nguồn cơn" của đợt suy thoái có thể sẽ xảy ra trên toàn cầu

Bà Trần Thị Khánh Hiền, VNDirect Thứ Tư | 21/09/2022 15:42

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect. Ảnh: PV.

Lạm phát đã hạ nhiệt tại Mỹ nhưng tại châu Âu vẫn đang tăng lên mức kỷ lục, khiến các nước đang đẩy mạnh chính sách thắt chặt tiền tệ.
Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect. Ảnh: PV.

Chính vì vậy, hiện giới đầu tư toàn cầu đang lo ngại có thể sẽ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu. Vậy những lo ngại này có thể xảy ra hay không và Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng ra sao nếu suy thoái xảy ra?

Khả năng về một đợt suy thoái? 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect cho hay, hiện nay cũng có rất là nhiều ý kiến trái chiều xung quanh về vấn đề này. Nền kinh tế Mỹ hiện tại đã ghi nhận một đợt sụt giảm thứ hai về GDP, và đã rơi vào đợt suy thoái về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng nền kinh tế Mỹ chưa suy thoái, bởi vì tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ thấp nhất trong khá là nhiều năm qua, cũng như thu nhập của người dân có xu hướng là tăng lên. 

 

Trong khi đó, các nước châu Âu đang gặp nhiều khó khăn với việc giá khí đốt tăng cao và nhiều chuyên gia cho rằng châu Âu sẽ bước vào đợt suy thoái từ quý IV/2022 và kéo dài sang năm 2023. 

Một đối trọng kinh tế khác là Trung Quốc vẫn đang gặp nhiều thách thức khi mà thời tiết cực đoan như là hạn hán hay sóng nhiệt đã ảnh hưởng đến khu vực sản xuất, cũng như thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi vào giai đoạn suy giảm, ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. “Tôi cho rằng nhiều khả năng nền kinh tế thế giới sẽ bước vào một đợt suy thoái từ năm 2023”, bà Hiền nói. 

Những dấu hiệu của đợt suy thoái? 

Theo như quan sát của mình, bà Hiền cho biết mỗi đợt suy thoái sẽ có một bản chất khác nhau. Đợt suy thoái gần nhất khi mà COVID-19 xảy ra thì hầu hết các nền kinh tế đều chịu một cú sốc rất là nặng nề, GDP toàn cầu năm 2020 sụt giảm hơn 5%, đây cũng là một sự suy thoái, mặc dù diễn ra khá là nhanh. Nếu nhìn ra một đợt suy thoái lớn nhất rơi vào giai đoạn năm 2007-2008 khởi nguồn từ sự sụp đổ của Lehman Brothers ở Mỹ  và sau đấy lan tỏa đến tất cả các nền kinh tế của các nước khác. 

Và đợt suy thoái năm 2007 xuất phát từ chính nội tại của thị trường tài chính. Do vậy, mức độ sát thương của nó khá là lớn. Lúc đó thì tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng cao và Việt Nam cũng chịu sự ảnh hưởng khá là mạnh khi mà GDP đánh mất đà tăng trưởng 7% xuống chỉ còn 5%, thị trường chứng khoán cũng sụt giảm từ mức 900 điểm xuống còn 300 điểm đối với VN-Index. “Ngoài một số dấu hiệu truyền thống thì gần đây tôi có đọc một thông tin khá là thú vị về dự báo suy thoái kinh tế thông qua sản xuất chip”, bà Hiền nói. 

Hình ảnh bà Hiền tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.
Hình ảnh bà Hiền tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.

Chip hiện nay giống như một hơi thở đối với hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh và theo Bloomberg thì sản lượng chip đã bước vào tháng thứ 6 suy giảm liên tiếp về mặt tăng trưởng. Trong vòng khoảng một thập kỷ vừa qua, cứ mỗi đợt mà sản lượng chip có suy giảm thì đâu đó cũng manh nha báo hiệu cho một cuộc suy thoái kinh tế trong thời gian ngắn.

Theo bà Hiền, nguồn cơn của đợt suy thoái này xuất phát từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, tiếp theo là chính sách Zero-COVID dẫn đến giá cả hàng hóa cơ bản tăng cao, khiến lạm phát tăng. Các nền kinh tế lúc này phải đảo ngược chu kỳ kích thích kinh tế thành chu kỳ thắt chặt tiền tệ, thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc suy thoái. Như vậy, bà Hiền cho rằng, để tránh được cuộc suy thoái kinh tế thì Trung Quốc họ phải chấm dứt chính sách Zero-COVID và cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ghi nhận một sự tích cực.

Bài viết được thuật lại theo chia sẻ của bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất thay đổi, nhà đầu tư cũng đổi thay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày