Tài Chính

Tháng 9 là thời điểm để tích lũy cổ phiếu

Nhật Lệ Thứ Hai | 06/09/2021 09:24

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sự điều chỉnh của thị trường thời gian qua đã phần nào phản ánh những rủi ro liên quan đến làn sóng COVID-19 thứ tư bùng phát mạnh tại Việt Nam.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán biến động mạnh trong tháng 8 khi chỉ số VN-Index phục hồi từ mức đáy tháng 7 lên 1.370 điểm trước khi điều chỉnh trở lại và chốt phiên 30/8 ở mức 1.328 điểm, tăng 1,4% so với cuối tháng 7.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng khi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn được áp dụng tại nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, khi so sánh với tháng 7 thì thanh khoản trên thị trường có sự cải thiện mạnh mẽ hơn khi định giá của thị trường trở nên hấp dẫn sau đợt điều chỉnh. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trên 3 sàn tăng 15,3% so với tháng trước lên 30.177 tỉ đồng/phiên, và tăng 363,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn: VNDirect, Fiinpro
Nguồn: VNDirect, Fiinpro

Đặc biệt, thay vì chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như trước, dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản của VNSmallcap (đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ) tăng mạnh 90,1% so với tháng trước, kéo theo mức tăng ấn tượng 10,6% so với cuối tháng 7.

Thanh khoản của VNMidcap (đại diện cho nhóm vốn hóa trung bình) tăng 69,9% so với tháng trước và giúp VNMidcap Index nhích tăng 0,4% so với cuối tháng 7. Mặt khác, giá trị giao dịch bình quân phiên của VN30 (đại diện cho các mã vốn hóa lớn) giảm 4,1% so với tháng trước, kéo theo mức giảm 2,4% so với cuối tháng 7 của VN30 Index.

 

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, trong tháng 9/2021 vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.  Đầu tiên, liên quan đến “đại dịch thế kỷ COVID-19”, VNDirect cho rằng số ca lây nhiễm mới hàng ngày có thể sớm đạt đỉnh và giảm dần trong tháng 9 nhờ các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt và đẩy mạnh tiêm chủng.

Ngoài ra, thanh khoản tăng mạnh trở lại trong tháng 8, cho thấy các nhà đầu tư sẵn sàng tham gia vào thị trường chứng khoán khi có cơ hội. Thanh khoản thị trường phục hồi mạnh mẽ trong tháng 8/2021 khi các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh định giá thị trường về mức hấp dẫn. Giá trị giao dịch hàng ngày trên HOSE đạt 24.350 tỉ đồng/phiên, tăng 10,8% so với tháng trước. Trong khi giá trị giao dịch hàng ngày trên HNX và UPCoM lần lượt tăng lên 4.057 tỉ đồng/phiên (+36,8% so với tháng trước) và 1.790 tỉ đồng/phiên (+42,2% so với tháng trước).

Thêm vào đó, công ty chứng khoán này cho rằng mức định giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam đã về mức hấp dẫn. Theo Bloomberg, chỉ số VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E 15,7 lần (tại ngày 23/8), thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm là 16,2 lần và thấp hơn 17% so với mức đỉnh cuối tháng 7.

 

Mặc dù hạ dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm 2021, VNDirect cho rằng thị trường đã phản ánh một phần những rủi ro giảm giá liên quan đến làn sóng COVID-19 thứ tư và sẽ sớm chuyển sự chú ý sang triển vọng kinh doanh trong năm 2022.

VNDirect cho biết họ đã hạ mức dự phóng tăng trưởng EPS năm 2021 của các công ty niêm yết trên HOSE xuống 26% (so với dự báo trước đó là 30%) do triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng thứ tư. Cho năm 2022, công ty chứng khoán này kỳ vọng tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HOSE sẽ tăng 21% so với năm trước.

Theo đó, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ phục hồi trong tháng 9 và dao động trong khoảng 1.280-1.380 điểm. Vùng 1.280-1.300 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong tháng 9.

Do vậy, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ. “Chúng tôi ưa thích các công ty hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả các công ty bất động sản nhà ở và khu công nghiệp), vật liệu xây dựng, logistics, cảng biển và các công ty có thế mạnh xuất khẩu”, VNDirect nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư đang “bỏ quên” yếu tố cơ bản?

Dòng tiền vẫn tập trung ở midcap và smallcap


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày