Thế giới

10 tỷ phú nổi tiếng bỗng chốc... trắng tay

Chủ Nhật | 28/09/2014 17:43

Kiếm được 1 tỷ USD không hề dễ dàng chút nào và chỉ có 1.645 người là tỷ phú trong 7 tỷ dân số toàn cầu, theo thống kê của Forbes.

Có những người do mắc sai lầm đầu tư, gian lận, khủng hoảng tài chính hay thậm chí họ dùng tấtcả số tiền mình kiếm được để làm từ thiện. Hãy cùng BizLIVE khám phá danh sách những tỷ phú khônggiữ được khối tài sản khổng lồ của mình.

10. Vince McMahon

Trước kia, McMahon là một người quảng bá, người phát thanh và thỉnhthoảng là một võ sĩ đô vật trong các trận đấu vật. Thời gian trôi qua ông đã phát triển được một sốgiải đấu chuyên nghiệp cho đến khi ông trở thành chủ sở hữu của phần lớn các giải đấu vật hàng đầu,được gọi là WWE.

Thế nhưng, chỉ trong vòng hai ngày tài sản của McMahon giảm 700 triệu USD. Cổ phiếu của WWE giảmmạnh sau khi McMahon đã ký một hợp đồng truyền hình với NBCUniversal với một số tiền ít hơn các nhàđầu tư đã hy vọng.

9. Bjorgolfur Gudmundsson

Gudmundsson là một cựu cầu thủ bóng đá và vô cùng thành công trong việckinh doanh nước giải khát. Ông còn là chủ tịch và là người sở hữu đội bóng West Ham United và ngânhàng Iceland Landsbanki. Ông là người thứ hai trong lịch sử của Iceland trở thành tỷphú.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng Iceland trong năm 2008 đã khiến rất nhiều người giàu có trong kinhdoanh ngân hàng trở nên tay trắng. Ông cũng đã có một số hành vi sai trái trong sổ sách kế toán đãkhiến ông mất một khoản tiền đáng kể để chiến đấu trong tòa án.

Tạp chí Forbes liệt kê Gudmundsson là một trong những người giàu nhất thế giới trong tháng3/2008 và sau đó tài sản của ông về con số 0 vào tháng 12 cũng trong năm 2008.

8. T. Boone Pickens

Pickens thành công trong lĩnh vực khí tự nhiên và dầu mỏ. Năm 2008, tạpchí Forbes xếp Pickens đứng thứ 131 trong danh sách những người Mỹ giàu nhất với 3,1 tỷUSD.

Có một vài lý do khiến ông mất đi tài sản của mình. Trước đó, Pickens là một nhà từ thiện lớn đãcho đi gần một tỷ đô la. Lý do thứ hai là ông đã đầu tư rất nhiều năng lượng gió nhưng hầu hếtngười Mỹ dường như chưa sẵn sàng để từ bỏ việc sử dụng dầu.

7. Manoj Bhargava

Manoj làm rất nhiều côngviệc và làm việc rất chăm chỉ. Sau thời gian làm việc như một nhân viên và một lái xe taxi, Manojbắt đầu một công ty sản xuất nhựa và trở thành một doanh nghiệp trị giá 20 triệu USD. Hầu hết sựgiàu có của ông nhờ vào công ty Living Essentials sản xuất thức uống 5-hour Energy.

Vào tháng 11, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã điều tra sản phẩm của Bhargavatrong vụ án liên quan đến 13 ca tử vong, đặt nghi vấn về sự an toàn của sản phẩm năng lượng bổsung. Bhargava vẫn còn tài sản 800 triệu USD nhưng ông không còn là một tỷ phú sau khi doanh số bánhàng và chứng khoán giảm mạnh.

6. Allen Stanford

Allen Stanford từng làchủ tịch của Tập đoàn Tài chính Stanford. Ông được tạp chí Forbes xếp hạng người giàu thứ 605 thếgiới với khối tài sản 2,2 tỷ USD năm 2006.

Tuy nhiên giờ đây, cựu tỷ phú này đang phải chấp hành hình phạt tù 110 năm tại Mỹ vì tội lừađảo, rửa tiền, âm mưu và cản trở công lý.

5. Patricia Kluge

Patricia Kluge từng được biết đến với vụ ly dị giàu nhất trong lịch sửvới ông trùm truyền thông John Kluge. Không ai chắc chắn rằng bà có chính xác bao nhiêu, nhưng mộtsố báo cáo cho rằng việc giải quyết bao gồm 1 triệu USD mỗi năm cộng với tài sản trên 1 tỷUSD.

Sự giàu có của bà mất đi do tiệc tùng và một khoản đầu tư thua lỗ. Patricia Kluge đã quyết địnhmở những bữa tiệc cho những người giàu trên mảnh đất rộng 121 hecta của mình. Bà sử dụng mảnh đấtnày để trồng nho và mong muốn tạo một loại rượu của riêng mình. Cuối cùng bà đã phải đệ đơn xin phásản và vườn nho đã được mua bởi tỷ phú Donald Trump.

4. Olav Thon

Olav Thon kinh doanh bấtđộng sản và khách sạn rất thành công. Ông trở thành người giàu nhất ở Na Uy với tài sản ròng 6 tỷUSD trong năm 2013 mặc dù ông xuất phát một cậu bé nông dân. Những khởi đầu khiêm tốn có thể giảithích lý do tại sao ông không muốn giữ tài sản quá nhiều.

Thon không chỉ đóng góp một khoản tiền lớn cho một tổ chức từ thiện, ông còn tặng quyền sở hữutoàn bộ công ty của mình cho quỹ từ thiện. Ông vẫn kiểm soát công ty nhưng tất cả lợi nhuận đều đitrực tiếp đến tổ chức từ thiện. Thon hoàn toàn không phải là người điên vì ông vẫn có 250 triệu USDtrong ngân hàng.

3. Alberto Vilar

Vilar là thạc sĩ Kinh tế và ông sử dụng kiến thức đó để bắt đầu một côngty đầu tư. Ông đầu tư chủ yếu vào công nghệ.

Một số lý do dẫn đến các khoản lỗ của Vilar như ông đã tặng gần 250 triệu USD cho nhà hát opera,âm nhạc cổ điển và múa ba lê. Vilar cũng là một kẻ gian lận. Thông qua công ty đầu tư của mình,Vilar đã tham gia gian lận chứng khoán và gian lận tư vấn đầu tư.

2. Sean Quinn

Quinn là một nhà kinhdoanh lớn. Ở Ireland ông đầu tư trong ngành công nghiệp bệnh viện, khách sạn, tản nhiệt, nhựa vàngân hàng. Tại một thời điểm ông được coi là người giàu nhất ở Ireland.

Tuy nhiên, Quinn cũng là nạn nhân của cuộc khủng hoảng ngân hàng. Năm 2008, ông đưa ra một quyếtđịnh chết người khi đầu tư vào ngân hàng AIB (Anglo Irish Bank) để nắm giữ 25% cổ phần. Không lâusau đó, AIB sụp đổ do chịu thiệt hại từ khủng hoảng tài chính, 6 tỷ USD của Quinn bốc hơi.

1. J.K. Rowling

Rowling là tác giả nổi tiếng của bộ truyện Harry Potter và nhượng quyềnthương mại tác phẩm.

Bà không còn là tỷ phú nữa chỉ đơn giản là bởi làm từ thiện. Người ta nói rằng Rowling đã dànhgần 160 triệu USD để tổ chức từ thiện. Cùng với đó là mức thuế suất cao ngất ngưởng đánh vào nhữngngười có thu nhập cao ở Anh (khoảng 50%).

Nguồn Bizlive


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày