Thế giới

2/3 dân số Hong Kong không có đủ tiết kiệm

Thứ Năm | 22/11/2012 16:24

Dù tỷ lệ tiết kiệm lên tới 27% so với GDP, thực chất phần lớn người dân Hong Kong phải sống trong cảnh không có tiền tiết kiệm.
Cuộc khảo sát 1000 người dân Hong Kong của TNS cho thấy có tới 2/3 dân số vùng lãnh thổ này có số tiền ít hơn 1 tháng lương trong tài khoản ngân hàng. Hơn nữa, khảo sát cũng cho thấy thực tế đáng kinh ngạc khi hơn 60% trong số những người có thu nhập, nhưng không có tiết kiệm, sử dụng thẻ tín dụng và không thanh toán hết khoản nợ thẻ hàng tháng.

Đây là con số đáng báo động với nơi đắt đỏ nhất thế giới như Hong Kong, đặc biệt là nếu những người không có, hoặc có ít, tiết kiệm không còn nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

Nếu so sánh tỷ lệ tiết kiệm trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì con số 27% của Hong Kong cách rất xa so với mức 50% của Trung Quốc. Tuy vậy, đây vẫn là tỷ lệ khả quan nếu so sánh với Mỹ (13%).

Mức tiết kiệm trên GDP cao không phản ánh đúng thực trạng tiết kiệm của Hong Kong khi nhiều người không có tiết kiệm và phần tiết kiệm phần lớn tới từ những người giàu. Khoảng cách giàu nghèo tại Hong Kong đã lên tới mức rất cao, thậm chí còn lớn hơn cả Singapore, New York và đại lục Trung Quốc.

Ngoài khoảng cách giàu nghèo gia tăng, Hong Kong cũng chứng kiến số người trong các gia đình nghèo tăng lên mức kỷ lục với hơn 650.000 người, theo dữ liệu từ Oxfam. Như vậy, cứ sáu người Hong Kong sẽ có một người sống dưới mức nghèo.

Nguồn WSJ/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày