Thế giới

Ấn Độ và Việt Nam sẽ dẫn đầu tăng trưởng tiêu thụ cà phê ở châu Á

Khánh Tú Thứ Sáu | 15/12/2023 11:21

Thói quen uống cà phê có mối quan hệ tương quan với thu nhập và mức độ đô thị hoá. Ảnh: Nikkei Asia.

Giới chuyên môn nhận định, thị trường cà phê khu vực châu Á đang có sự cạnh tranh khốc liệt.
Thói quen uống cà phê có mối quan hệ tương quan với thu nhập và mức độ đô thị hoá. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong những năm tới, Ấn Độ và Việt Nam được dự đoán sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê tại thị trường châu Á. Theo giới chuyên gia, khu vực châu Á có mức độ cạnh tranh khốc liệt buộc các chuỗi cà phê phải đổi mới để tồn tại trên thị trường.

Ông Nathanael Lim, Giám đốc chuyên về mảng đồ uống của Euromonitor tại châu Á cho biết, thói quen uống cà phê có mối quan hệ tương quan với thu nhập và mức độ đô thị hoá. Đồng thời đây cũng là 2 yếu tố để ông xem xét đâu là quốc gia sẽ thúc đẩy sự bùng nổ tiêu dùng trong giai đoạn năm 2022 - 2027.

 

Dữ liệu của Euromonitor cho thấy, các quốc gia đang phát triển như Philippines và Indonesia đang chuẩn bị kế hoạch tăng lượng caffein tiêu thụ. Dẫu vậy, Ấn Độ và Việt Nam vẫn là 2 cái tên đứng đầu danh sách với mức tiêu thụ dự báo tăng lần lượt là 37% và 32% cho đến năm 2027.

Từ trước, Việt Nam được mệnh danh là “vua cà phê” khi là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Ở hiện tại, cà phê được xem như là một mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hoá, khi các doanh nghiệp và Bộ, ngành nỗ lực quảng bá cà phê sữa đá và cà phê phin ra toàn cầu. “Quyền lực mềm” của cà phê tại thị trường nội địa được duy trì thông qua văn hoá cà phê nhàn nhã, không vội vã của các cửa hàng kinh doanh các loại cà phê khác nhau.  

“Cà phê là năng lượng cho sự sáng tạo”, ông Đặng Dương Hải, trợ lý Chủ tịch chuỗi Trung Nguyên Legend, cho biết.

Chuỗi cà phê Trung Nguyên đã thâm nhập thành công vào thị trường nước ngoài trong năm nay và mở cửa hàng tại Trung Quốc và Mỹ. Ông Hải miêu tả cà phê như là biểu tượng cho sự trỗi dậy của châu Á bởi ngoài mở rộng thị trường, thói quen tiêu thụ cà phê trong khu vực ngày càng gia tăng, song song với đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Ngoài ra, tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhận thức của người tiêu dùng và dân số trẻ ngày càng tăng cũng là những yếu tố mà Euromonitor đang cân nhắc trong phân tích.

Chẳng hạn Ấn Độ đã trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm 2023. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nước này sẽ có bước nhảy vọt từ nền kinh tế lớn thứ 5 lên thứ 3 thế giới vào năm 2027.

Euromonitor cho biết, mức tăng thu nhập khả dụng hằng năm cao nhất ở thành thị khu vực châu Á đến từ Trung Quốc với 6%, Ấn Độ 5% và Việt Nam là 4% trong giai đoạn năm 2017 - 2022.

“Ngày càng có nhiều người uống cà phê và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho loại đồ uống này”, ông Lim cho biết trong bài phát biểu tại Hội nghị Cà phê Quốc tế châu Á diễn ra tại TP. HCM. Song, ông cũng nhấn mạnh rằng, đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê như hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải có những biện pháp sáng tạo nhằm kích thích người tiêu dùng trên khắp châu Á. 

Cà phê sữa đá là mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hoá của Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia.
Cà phê sữa đá là mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hoá của Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia.

Một số doanh nghiệp kinh doanh cà phê đang phát triển các ứng dụng trên smartphone cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng từ robot baristas (các máy bán hàng tự động). Dịch vụ nhận hàng và giao hàng thông qua ứng dụng đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch COVID-19 diễn ra, nhằm giảm thiểu tối đa các tiếp xúc. 

Các ứng dụng này vẫn tiếp tục hoạt động sau đại dịch. Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng sử dụng ứng dụng. Các doanh nghiệp đồng thời thu thập dữ liệu người dùng qua các ứng dụng.

Những chiến lược đang giúp các công ty trong nước chiếm ưu thế hơn so với các chuỗi thương hiệu nước ngoài. Điển hình như Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, chiếm ít ưu thế hơn so với Highlands ở thị trường Việt Nam và đứng sau Luckin tại Trung Quốc.

Ông Kim Knudsen, Giám đốc Kinh doanh của công ty cung cấp thiết bị GEA, cho biết các doanh nghiệp địa phương đang sản xuất cà phê hoà tan tốt hơn và dần tiến lên chuỗi giá trị chứ không chỉ đơn thuần là trồng cà phê.

Bà Nguyễn Hoài Tâm Anh, Trưởng đại diện Công ty JDE Việt Nam, khẳng định người tiêu dùng ngày nay đã trở nên thông minh hơn, và những người ưa chuộng cà phê cũng trở nên sành điệu hơn. Do đó, thị trường sẽ không còn chỗ cho những loại cà phê cấp thấp, nhất là loại có pha trộn đậu nành.

Có thể bạn quan tâm:

Toyota bán 2 tỉ USD cổ phần nhằm cải thiện quản trị doanh nghiệp tại Nhật Bản

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày