Thế giới

Bộ Tài chính Nga: Ruble có thể giảm sâu hơn

Thứ Bảy | 11/10/2014 11:11

Phát biểu trước các nhà báo tại Washington ngày 10/10, trưởng ban hoạch định chiến lược Bộ Tài chính Nga cho rằng, ruble có thể tiếp tục trượt giá hơn nữa.
Ông Maxim Oreshkin - trưởng ban hoạch định chiến lược Bộ Tài chính Nga - nhận định, mặc dù hiện tại không có yếu tố cơ bản nào có thể khiến ruble giảm thấp hơn nữa nhưng không có nghĩa là đồng tiền này sẽ không tiếp tục trượt giá trong thời gian tới.

Hiện tại, ruble đang giao dịch ở mức rất thấp so với USD. Trong tuần qua, ruble tiếp tục xuống thấp kỷ lục, giao dịch ở 40 ruble/USD. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10, 1 USD có thể đổi được 40,3 ruble.

Trước tình hình trượt giá không phanh của nội tệ, ngân hàng trung ương Nga đã phải rót 3,35 tỷ USD vào thị trường tiền tệ tính đến thời điểm hiện tại của tháng 10.

Ông Oreshkin cũng không loại trừ khả năng ruble sẽ suy yếu hơn nữa trên thị trường tự do. Nếu một bộ phận nhà đầu tư ngừng bán tháo tiền tệ trong khi số khác lại bắt đầu mua với tốc độ nhanh hơn bình thường thì tỷ giá ngoại hối có thể vượt mức đã ấn định. Tuy nhiên, sau đó, tỷ giá sẽ trở về mức ban đầu, ông Oreshkin cảnh báo.

Đây là những gì từng xảy ra với Nga trong đầu năm nay khi đồng ruble lần đầu tiên giảm xuống thấp kỷ lục do tác động của các đòn trừng phạt từ phương Tây, và sau đó đã phục hồi trở lại sau khi ngân hàng trung ương Nga can thiệp.

Nhiều tháng trở lại đây, phương Tây vẫn cố "vùi dập" kinh tế Nga thông qua các đòn trừng phạt liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine. Phạm vi trừng phạt của phương Tây cũng ngày càng mở rộng, từ lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, ngân hàng, cho đến cá nhân.

Nguồn Theo DVO/ Ria Novosti


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày