Thế giới

Các ngân hàng châu Âu đối với với quy định khắt khe hơn về vốn

Thứ Hai | 16/07/2012 07:27

Tỷ lệ vốn an toàn 9% đối với các ngân hàng châu Âu sẽ trở thành quy định vĩnh viễn thay vì chỉ tạm thời nhằm đối phó khủng hoảng khu vực.
Đây là phát biểu của Chủ tịch Cơ quan điều tiết ngân hàng châu Âu (EBA), Andrea Enria. Trong bối cảnh khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) dai dẳng và quy tắc Basel III toàn cầu có hiệu lực từ năm sau, việc thắt chặt quy định bảo toàn vốn là ưu tiên hàng đầu, ông Enria nói.

Phát biểu trên đưa ra sau khi EBA tuần trước cho biết, 27 ngân hàng châu Âu đã tăng tổng nguồn vốn dự phòng lên 94 tỷ euro để đáp ứng quy định về tỷ lệ vốn cấp 1. Tỷ lệ này tương đương ít nhất 9% tài sản rủi ro.

Tỷ lệ vốn theo Basel III dựa trên các quy tắc khắt khe hơn hiện thời. Theo quy tắc này, các ngân hàng cần có tỷ lệ vốn cấp 1 là 7% vào năm 2019.

Bình luận của ông Enria một lần nữa có thể gây bất bình với các ngân hàng châu Âu và một số làm luật vốn phản đối việc EBA yêu cầu tăng vốn dự phòng giữa lúc kinh tế khó khăn.

Trong khi đó, theo ước tính của ông Enria, số vốn bơm cho các ngân hàng châu Âu thông qua huy động trên thị trường giai đoạn 2011-2012 sẽ lên hơn 240 tỷ euro, so với gói giải cứu 245 tỷ USD của Mỹ cho hệ thống ngân hàng năm 2008.

Nguồn FT/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày