Thế giới

Campuchia mở cửa hoàn toàn

Minh Duy Thứ Hai | 01/11/2021 21:07

Hơn hai triệu du khách đã viếng thăm Angkor Wat vào năm 2019, nhưng điểm tham quan nổi tiếng thế giới này hầu như đã bị bỏ hoang kể từ khi đại dịch xảy ra. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố tái mở cửa đất nước và sẵn sàng cho cuộc sống mới sau khi đạt mục tiêu tiêm chủng.
Hơn hai triệu du khách đã viếng thăm Angkor Wat vào năm 2019, nhưng điểm tham quan nổi tiếng thế giới này hầu như đã bị bỏ hoang kể từ khi đại dịch xảy ra. Ảnh: AFP.

Theo Khmer Times, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố mở cửa hoàn toàn và sẵn sàng cho "nếp sống mới" cùng dịch bệnh sau khi đã đạt mục tiêu tiêm ngừa, trở thành 1 trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 cao nhất châu Á.

"Đất nước sẽ mở cửa lại toàn bộ, trên tất cả lĩnh vực, cũng như bắt đầu chung sống với COVID-19 theo cách mới từ hôm nay", Thủ tướng Hun Sen nói.

Tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra khi Campuchia đã tiêm vaccine COVID-19 cho gần 86% trong hơn 16 triệu dân, với hơn 2 triệu người được tiêm mũi tăng cường và trẻ em cũng được tiêm chủng.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu ở Phnom Penh hồi tháng 1/2020. Ảnh: Khmer Times.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu ở Phnom Penh hồi tháng 1/2020. Ảnh: Khmer Times.

Việc mở cửa là bước cuối trong 4 giai đoạn chống dịch của Chính phủ Campuchia, trong đó bao gồm các bước ngăn dịch lây lan, kiểm soát dịch, nâng cao miễn dịch bằng việc tiêm ngừa cho người dân và mở cửa.

Campuchia đã tiêm ngừa ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 cho 86% dân số, tiêm được 2 triệu liều bổ sung, theo Reuters. Tỉ lệ này tương đương với đảo quốc sư tử Singapore. Ông Hun Sen nói nước này có khoảng 10 triệu liều vaccine để tiêm bổ sung và cũng đã đặt thêm.

Khi dịch bệnh giảm mạnh, Campuchia đã nới lỏng các biện pháp chống dịch thời gian qua. Các nhà hát, viện bảo tàng đã mở cửa từ cuối tuần trước. Tuy nhiên, ông Hun Sen nói vẫn đang cân nhắc việc mở cửa lại các loại hình kinh doanh có nguy cơ cao như karaoke, quán bar và hộp đêm.

Đại dịch COVID-19 và những hạn chế đi lại đã kìm hãm ngành du lịch đang phát triển của Campuchia - doanh thu giảm mạnh xuống 1 tỉ USD vào năm ngoái, giảm từ gần 5 tỉ USD vào năm 2019 khi đất nước thu hút 6,6 triệu lượt khách.

Từ cuối tháng này, Capuchia cũng sẽ mở cửa trở lại 3 điểm du lịch cho khách đã tiêm vaccine, với yêu cầu cách ly chỉ còn 5 ngày ở Sihanoukville, các tỉnh lân cận Koh Rong và Koh Kong.

Tính đến nay, Campuchia ghi nhận tổng cộng 118.613 ca mắc COVID-19 mới và 2.788 ca tử vong. Ngày 1/11 là ngày thứ 2 liên tiếp nước này có số ca mới dưới 100, tiếp nối chuỗi 31 ngày số ca bệnh giảm liên tục.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới cần 23,4 tỉ USD đối phó COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày