Thế giới

Châu Âu vẫn hài lòng với người nhập cư

Trang Lê Thứ Sáu | 20/04/2018 12:44

NYMag

Đối với những người tin rằng di cư có thể, nếu được quản lý đúng cách, làm cho một quốc gia phong phú về vật chất và văn hóa hơn.
NYMag

Pháp bất mãn với những người Đông Âu thực hiện quyền sống và làm việc ở đó nhưng đã bầu chọn cho Brexit vào năm 2016. Marine Le Pen Đảng chính trị ở Pháp theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu (FN) đã vào cuộc đua chống lại Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017, một phần bằng cách vận động nặng nề các khu vực như Calais, nơi có nhiều người nhập cư nhất. Ở Đức, Nghị diện liên bang Đức (AfD), một Đảng cũng chống nhập cư,

Các bên như FN và AFD có xu hướng xem người nhập cư như là một mối đe dọa đối với việc làm, an ninh trong nước và sự hòa hợp văn hoá. Nhưng kết quả của một cuộc khảo sát Eurobarometer gần đây cho thấy trên thực tế, quan điểm của người châu Âu về người di cư vẫn tương đối tích cực. Điều này đặc biệt đúng nếu họ sống ở một đất nước thực sự sở hữu số lượng đáng kể người nhập cư.

Chau Au van hai long voi nguoi nhap cu
Khảo sát của The Economist về mức độ hài lòng của các quốc gia về người nhập cư

Nhiều quốc gia châu Âu sẵn sàng chào đó người nhập

Hơn 83% người Tây Ban Nha và 81% người Thụy Điển nói rằng họ cảm thấy thoải mái khi có một người di dân như một mối quan hệ xã hội. Người Thụy Điển cũng rất vui khi có người nhập cư làm bạn với 87% cảm thấy thoải mái khi trở nên thân thiện với người này, và chỉ có 9% cảm thấy thoải mái.

Họ cũng nghĩ rằng trên khắp EU hài lòng với việc có người nhập cư là hàng xóm, đồng nghiệp và các nhà quản lý. Không có gì ngạc nhiên khi Thụy Điển hoan nghênh số người tị nạn cao nhất trong cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015. Mặc dù đã có những căng thẳng từ đó. Đảng Dân chủ Thụy Điển, một đảng chống lại người nhập cư, đã tăng trong các cuộc thăm dò và Thụy Điển đã thắt chặt biên giới chế độ. Tuy nhiên kết quả Eurobarometer cho thấy người Thụy Điển vẫn tiếp đón những người hàng xóm mới của họ.

Người Anh cũng rất rõ ràng về việc nói về người nhập cư. Họ nghĩ  EU rất vui khi có một người nhập cư làm bác sĩ: có thể là minh chứng cho thực tế rằng, theo thống kê từ năm 2014, hơn ¼  các bác sĩ trong Dịch vụ Y tế Quốc gia là công dân nước ngoài. Người Anh cũng chỉ đứng sau người Thụy Điển và người Na Uy khi nói rằng họ sẽ vui khi có một người nhập cư như một người hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè hoặc quan hệ gia đình.

Điều này nhấn mạnh rằng nhập cư vào Anh đã là một câu chuyện tích cực rộng rãi theo thời gian. Mặc dù đất nước này không phải lúc nào cũng đối xử tốt, nhưng nhiều thế hệ người di cư từ vùng Caribê, Uganda và nhiều nơi khác đã đến sống và làm việc ở Anh trong nhiều thập kỷ. Những người nhập cư châu Âu, nhiều người trong số họ đã đến trong vài thập kỷ qua, họ nộp thuế nhiều hơn là nhận trợ cấp. Họ cũng trẻ hơn nhiều so với những người Anh di chuyển ra nước ngoài.

Nhưng cũng có những quốc gia kỳ thị

Hai nước châu Âu nổi bật vì sự không thích đặc biệt của những người nhập cư: Hungary và Bulgaria. Những người trả lời từ những quốc gia này ít có khả năng được hạnh phúc khi biết người nhập cư trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hơn một nửa sẽ cảm thấy không thoải mái với bất kỳ mối quan hệ nào với một người nhập cư.

Cả hai quốc gia này có rất ít người nhập cư,  tỷ lệ dân số sinh ra của người nhập cư trong năm 2017 chỉ là 2% cho Bulgaria và 5% ở Hungary, ngược lại với 18% ở Thụy Điển.

Mặc dù cuộc khảo sát chỉ là một minh chứng. Nhưng nó cho thấy rằng sự gần gũi với người nhập cư tương quan với tình cảm di cư, chứ không phải ngược lại.

AfD đã làm rất tốt ở Đông Đức cũ, nơi có tỷ lệ người tỵ nạn và người nhập cư nhỏ nhất trong cả nước. Viktor Orban, Thủ tướng đảng dân chủ của Hungary, có thể khiến người nhập cư trở thành những người chịu trách nhiệm vì rất ít người ở nước này bác bỏ ông.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy những người trẻ tuổi, những người có học thức cao , và những người sống ở các thành phố đặc biệt có khả năng cảm thấy tích cực đối với người di cư. Có lẽ không đáng ngạc nhiên, những người nhập cư có xu hướng tập trung ở các thành phố.

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày