Thế giới

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đầu máy bay hải quân Mỹ

Thứ Bảy | 23/08/2014 06:43

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối mạnh mẽ máy bay chiến đấu của Trung Quốc thực hiện các vụ bay “ngăn chặn nguy hiểm” đối với máy bay của Hải quân Mỹ.
Lầu Năm Góc ngày 22/8 cho hay, một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã chặn một máy bay của Hải quân Mỹ trong tuần này. Sự việc xảy ra hôm Thứ Ba khi chiến đấu cơ của Trung Quốc ban đầu bay phía dưới tọa độ của máy bay Mỹ P-8 Poseidon. Chiến đấu cơ Trung Quốc sau đó đã bay ngang và chỉ cách máy bay Mỹ khoảng 10m và bất ngờ “chặn đầu”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng, hành động này là “cực kỳ nguy hiểm”. “Chúng tôi bày tỏ lo ngại với phía Trung Quốc về hành động ngăn chặn nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp này. Hành động này đe dọa sự an toàn của phi hành đoàn và không phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Kirby nói.

Hiện Lầu Năm Góc đã có công văn ngoại giao chỉ trích hành động này của phía Trung Quốc, song đến tận chiều qua họ vẫn chưa nhận được phản hồi.

Vụ chặn đầu máy bay được cho là sẽ làm cho quan hệ Washington – Bắc Kinh thêm căng thẳng sau hàng loạt các hành động khiêu khích ở biển Đông.

Lần “chạm trán” này có thể sẽ nghiêm trọng hơn đặc biệt sau vụ hồi tháng 4/2001 khi một chiến đấu cơ Trung Quốc đối đầu với máy bay Hải quân Mỹ. Phi công Trung Quốc khi đó đã thiệt mạng, máy bay Mỹ buộc hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực Hải Nam (Trung Quốc). Sau vụ việc, Trung Quốc đã bắt giữ phi hành đoàn Mỹ khoảng 1 tuần và ra tuyên bố Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Nguồn Theo DVO/NYTimes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày