Thế giới

Chiến tranh đã chuyển hướng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine như thế nào?

Mỹ Quyên Chủ Nhật | 30/04/2023 05:56

Ukraine đã xuất khẩu 8,4 triệu tấn ngũ cốc trong nửa đầu năm 2022-2023 so với 15,9 triệu tấn cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của UN Comtrade , phần lớn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã cập bến ở châu Âu vào năm 2022.
Ukraine đã xuất khẩu 8,4 triệu tấn ngũ cốc trong nửa đầu năm 2022-2023 so với 15,9 triệu tấn cùng kỳ năm trước.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và việc phong tỏa tạm thời các cảng ở Biển Đen đã chuyển hướng dòng chảy ngũ cốc từ Ukraine. Là một trong những nhà sản xuất lúa mì, ngô và dầu thực vật hàng đầu thế giới, Ukraine đã vận chuyển phần lớn ngũ cốc của mình ra quốc tế trước chiến tranh, với 7 trong số 10 thị trường nhập khẩu  ngũ cốc quan trọng nhất của Ukraine vào năm 2021 nằm ở Châu Á và Bắc Phi (8 khi bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ).

Điều đó đã thay đổi đáng kể vào năm 2022, như biểu đồ minh họa bên dưới. Theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của UN Comtrade , phần lớn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã cập bến ở châu Âu vào năm 2022, với Romania, Ba Lan và Hungary chứng kiến ​​​​sự gia tăng đặc biệt lớn trong dòng chảy ngũ cốc từ nước láng giềng. Trong khi đó, Indonesia, Iran, Pakistan, Maroc và Tunisia đều bị loại khỏi top 10 do dòng xuất khẩu của Ukraine thông qua thương mại hàng hải bị gián đoạn nghiêm trọng.

 

Có thể bạn quan tâm: An ninh lương thực toàn cầu lại "ngàn cân treo sợi tóc"

Nguồn Statista


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày