Thế giới

Chứng khoán Mỹ hồi phục sau phiên bán tháo trước đó

Bạch Hiền Thứ Năm | 05/10/2023 11:00

Thị trường đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc khi báo cáo mới về thị trường việc làm trong tháng 9 đã tạo ra số việc làm thấp hơn so với dự báo. Ảnh: CNBC.

3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 4/10, lấy lại một phần điểm đã mất trong phiên trước.
Thị trường đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc khi báo cáo mới về thị trường việc làm trong tháng 9 đã tạo ra số việc làm thấp hơn so với dự báo. Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 4/10. Các báo cáo mới được công bố cho thấy, nền kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt đã giúp giảm áp lực cho thị trường chứng khoán trong phiên này.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 127,17 điểm, tương đương 0,39%, lên 33.129,55 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,81%, đạt 4.263,75 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,35% lên 13.236,01 điểm.

Chỉ số Dow Jones hồi phục một phần sau phiên bán tháo trước. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones hồi phục một phần sau phiên bán tháo trước. Ảnh: CNBC.

Thị trường đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc khi báo cáo mới về thị trường việc làm trong tháng 9 đã tạo ra số việc làm thấp hơn so với dự báo. Công ty dịch vụ tuyển dụng ADP cho biết, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 89.000 công việc trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với dự báo 160.000 công việc mà giới phân tích đưa ra trước đó. Sự hạ nhiệt trên thị trường lao động giúp xoa dịu tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư về nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Một yếu tố quan trọng khác là xu hướng giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sau chuỗi phiên liên tiếp lập đỉnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm còn 4,735% vào gần cuối phiên. Mặc dù không có nhiều khoảng cách với mức đỉnh từ năm 2007, nhưng đủ để giải tỏa bớt căng thẳng cho các nhà đầu tư.

“Lúc nào cũng vậy, sau chuỗi ngày dịch chuyển theo một hướng, thị trường sẽ có một phiên giải toả. Điều này đúng với cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu. Nhưng xu hướng chính của thị trường chứng khoán vẫn sẽ là giảm”, bà Ross Mayfield, Chiến lược gia của công ty Baird, nhận định.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu đang khiến mối lo ngại về nguy cơ nền kinh tế rơi vào suy thoái tăng cao và đưa lãi suất của các khoản vay thế chấp nhà ở Mỹ lên gần 8%. Do đó, nhu cầu vay mua nhà trả góp ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm.

Trong phiên giao dịch hôm trước, thị trường chứng khoán Mỹ bị báo tháo, với chỉ số Dow Jones giảm sâu nhất kể từ tháng 3 và chuyển sang xu hướng giảm tính từ đầu năm. Phiên giảm mạnh xảy ra trong bối cảnh báo cáo về số lượng công việc cần tuyển dụng trong nền kinh tế cho thấy thị trường việc làm vẫn khoẻ, dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm đồng loạt tăng lên mức cao nhất trong 22 năm.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "trái chiều" trong phiên giao dịch ngày 2/10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày