Thế giới

Đơn hàng vận tải biển từ ​​Trung Quốc giảm 40%

Hải Miên Thứ Hai | 05/12/2022 17:31

Các container xếp chồng lên nhau tại Cảng Khâm Châu, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Sự sụt giảm các đơn đặt hàng sản xuất từ ​​Mỹ và EU cũng đang ảnh hưởng đến Việt Nam.
Các container xếp chồng lên nhau tại Cảng Khâm Châu, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Các công ty logistic Mỹ đã chuẩn bị tâm lý cho các đợt giao hàng trễ từ Trung Quốc vào đầu tháng 1, khi các chuyến tàu chở container liên tục bị hủy và các hãng vận tải biển hoãn xuất khẩu.

Các hãng vận chuyển đang tích cực quản lý lại nguồn lực khi ngày càng có nhiều chuyến container trống và các dịch vụ bị ngưng trệ để cân bằng lượng cung cầu. Ông Joe Monaghan, Giám đốc điều hành của Worldwide Logistics Group, cho biết: “Nhu cầu giảm dẫn tới giá cước vận tải container từ châu Á sụt giảm không ngừng, buộc các hãng vận tải biển phải bỏ trống nhiều chuyến hơn bao giờ hết khi số lượng tàu cần dùng để vận chuyển đạt mức thấp mới.”

Theo dữ liệu Bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng mới nhất của CNBC, các đơn đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc của Mỹ đã giảm 40%. Do đơn đặt hàng giảm, ​​các nhà máy Trung Quốc dự kiến sẽ đóng cửa sớm hơn hai tuần so với thường lệ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc.

 

Theo Công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng Project44, sau khi đạt mức thương mại kỷ lục trong thời gian phong tỏa do đại dịch, khối lượng TEU (đơn vị đo container tương đương 20 feet) của tàu từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm đáng kể, kể từ cuối mùa hè năm 2022. Tổng số lượng tàu container đã giảm 21% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11.

Công ty vận chuyển toàn cầu HLS có trụ sở tại châu Á gần đây đã cảnh báo khách hàng về môi trường kinh doanh vận tải biển: ″Có vẻ như đây là thời điểm rất tồi tệ đối với ngành vận tải biển. Khi mà năng suất thì dư thừa còn nhu cầu thì thiếu.”

Các nhà phân tích của HLS dự đoán số lượng container được đưa vào sử dụng sẽ tiếp tục giảm 2,5% nhưng năng suất tăng gần 5-6% vào năm 2023, điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá cước trong năm 2023.

“Thị trường vận tải container sẽ phức tạp hơn nữa do bất ổn kinh tế, địa chính trị.", HLS chia sẻ.

Các cảng nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Theo dữ liệu thương mại do HLS chia sẻ, hàng nhập khẩu của Mỹ từ châu Á đã giảm trong tháng 10, xuống mức thấp nhất trong 20 tháng. Giá cước giao ngay cho một container từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ đã vượt qua điểm hòa vốn, “rất ít khả năng giảm thêm,” đơn vị này cho biết.

Theo ông Josh Brazil, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại Project44, các cảng lớn ở Bờ Tây là Los Angeles và Long Beach đã trải qua sự sụt giảm thương mại lớn nhất, do các chủ hàng cũng định tuyến lại một số chuyến hàng của họ đến Bờ Đông để tránh rủi ro, vì đang có một cuộc đình công lớn tại các cảng Bờ Tây.

Việc Trung Quốc tăng cường các đợt phong tỏa lại tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và làm chậm sản lượng hàng hóa. Ngoài ra còn có những trở ngại cục bộ đối với vận tải liên tỉnh và liên thành phố, chủ yếu liên quan đến yêu cầu sát hạch lái xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất vận tải đường bộ.

 

Sự sụt giảm các đơn đặt hàng sản xuất từ ​​Mỹ và EU cũng đang ảnh hưởng đến Việt Nam, một trung tâm sản xuất đang phát triển mạnh, khi nhiều hoạt động thương mại dần “di cư” khỏi Trung Quốc.

Kể từ đầu năm nay, 12.500 công ty đã đóng cửa mỗi tháng, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Theo HLS, sự kết hợp của việc thiếu đơn hàng sản xuất và lãi suất cho vay tăng từ 6,5% lên 13,2% tại Việt Nam đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa nhà máy thay vì ký hợp đồng đặt hàng mới. Các chuyến vận tải biển bị hủy đến Việt Nam tăng 50% trong tháng 12.

Sự gia tăng sản xuất bất ngờ của châu Âu

Không giống như việc giảm đơn đặt hàng từ Trung Quốc, dữ liệu thương mại do Project44 phân tích chỉ ra rằng tuyến đường từ châu Âu đến Mỹ là “một trong những bước phát triển có thể gây ngạc nhiên nhất và chắc chắn là quan trọng nhất kể từ đầu năm 2020”.

Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại nhanh chóng, với thương mại EU-Mỹ và đầu tư vào Mỹ tăng mạnh khi quan hệ kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc trở nên căng thẳng. Năm nay, Mỹ đã nhập khẩu nhiều hàng hóa từ châu Âu hơn Trung Quốc – một sự thay đổi lớn so với những năm 2010, theo Project44.

Xuất khẩu của Đức sang Mỹ cao hơn gần 50% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành cơ khí của Đức đã tăng xuất khẩu sang Mỹ gần 20% trong một năm so với 9 tháng đầu năm 2022, theo Project44

Có thể bạn quan tâm: 

Xu hướng của thị trường bất động sản toàn cầu trong năm tới

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày