Thế giới

Động đất bất thường ở đông bắc Tokyo

Thứ Ba | 16/09/2014 14:18

Mạnh 5,6 độ richter, dao động theo chiều dọc, trận động đất xảy ra hôm nay ở thủ đô của Nhật Bản được dự báo có thể kèm theo các rủi ro.
Theo Cơ quan khảo sát địa chất, trưa nay, một trận động đất mạnh 5,6 độ richter đã xảy ra với tâm chấn cách thủ đô Tokyo khoảng 44km về phía bắc-đông bắc và ở độ sâu 50km.

Trận động đất đã khiến các tòa nhà cao tầng ở Tokyo rung lắc. Rung chấn kéo dài trong khoảng gần 1 phút và có thể cảm thấy rõ rệt ở dưới mặt đất. Tuy nhiên, hiện không có cảnh báo sóng thần cũng như không có báo cáo về thương vong thiệt hại sau trận động đất.

Cơ quan vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima cũng cho biết không phát hiện gì bất thường ở nhà máy từng bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất tháng 3/2011 này.

Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, ở cửa Tây Shinjuku, nhân viên công ty Yasushi Honda cho biết: “Tôi cảm thấy thang máy của công ty rung theo chiều thẳng đứng. Tôi vội vã rời thang máy và xuống theo lối thang bộ. Nhiều nhân viên nữ khác cũng tỏ ra hốt hoảng."

Ở thành phố Sano, tỉnh Tochigi hứng chịu rung cấp cấp 5, theo thang chấn độ Nhật Bản. Người phụ trách phòng quản lý rủi ro của thành phố Sano cho biết: “Rung lắc đột ngột theo hướng từ dưới lên. Rung lắc ở mức độ vừa phải nên sách trên giá không rơi xuống."

Nếu được xác định phương rung lắc theo chiều dọc thì đây là một trong những đợt rung chấn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi các biện pháp chống động đất tiên tiến nhất hiện nay chỉ hạn chế thiệt hại đối với các rung lắc theo phương nằm ngang.

Trận động đất lớn ở Kobe hồi năm 1995 xảy ra trong khoảng thời gian dao động ngắn 13-14 giây những giật theo chiều dọc và chu kỳ dao động kéo dài 1-2 giây gây ra thiệt hại lớn, cướp đi sinh mạng của 6.434 người.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày