Thế giới

ECB chỉ cho vay được 82,6 tỷ euro đợt TLTRO đầu tiên

Thứ Năm | 18/09/2014 17:03

Đây là kết quả đáng thất vọng so với dự báo của các chuyên gia kinh tế và quá khiêm tốn so với mục tiêu cho vay 1.000 tỷ euro của ECB.
Hôm nay 18/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, các ngân hàng châu Âu đã vay 82,6 tỷ euro trong đợt đấu giá đầu tiên cung cấp khoản cho vay giá rẻ trong vòng 4 năm từ ECB. Đây là cuộc đấu giá đầu tiên trong khuôn khô chương trình được gọi là Tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO).

Đây là kết quả thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Theo kết quả khảo sát đầu tuần này do Bloomberg thực hiện, các chuyên gia kỳ vọng các ngân hàng có thể vay khoảng 174 tỷ euro trong tổng số 400 tỷ euro tối đa mà ECB cung cấp trong đợt TLTRO đầu tiên này.

TLTRO là chương trình cho phép các ngân hàng vay khoản tiền với mức lãi suất tái cấp vốn 0,05% đến tận năm 2018, nhằm cung cấp tín dụng cho nền kinh tế thực. Nếu các ngân hàng không thể tiếp cận các đối tượng cho vay để đầu tư hoặc tiêu dùng, họ sẽ phải trả lại số tiền đã vay vào năm 2016.

ECB đặt mục tiêu cho vay được 1 nghìn tỷ euro trong vòng 3 năm tới, nhằm thúc đẩy lạm phát tăng trở lại ngưỡng mục tiêu và hỗ trợ nền kinh tế bằng cách hướng dòng tín dụng chảy nhiều hơn đến lĩnh vực kinh doanh. Dự kiến, ECB sẽ tổ chức thêm 7 cuộc đấu giá nữa cho đến khi giai đoạn 1 của TLTRO kết thúc vào tháng 12 năm nay.

Chủ tịch ECB, Mario Draghi cho biết sẽ kết hợp TLTRO cùng chương trình mua các chứng khoán có tài sản đảm bảo và trái phiếu đảm bảo trong thời gian tới. Cùng với chính sách kích thích tiền tệ quy mô lớn này, bảng cân đối kế toán của ECB dự kiến sẽ sớm vượt qua mức đỉnh trên 3 nghìn tỷ euro trong nửa đầu năm 2012. Hiện, quy mô bảng cân đối kế toán của ECB đang ở khoảng 2 nghìn tỷ euro.

Hôm nay 18/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chính thức bắt đầu triển khai chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO) với quy mô ban đầu 400 tỷ euro.

Chương trình hỗ trợ cho vay TLTRO của ECB được triển khai theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, các ngân hàng tại châu Âu có quyền vay đến 400 tỷ euro trong khoảng thời gian bắt đầu từ hôm nay 18/9 kéo dài đến tháng 12/2014, thông qua các đợt đấu giá (công cụ tài chính là các giấy tờ có giá). Sau đó, từ tháng 3/2015 đến tháng 6/2016, những đợt đấu giá tiếp theo sẽ được tổ chức để cung cấp khoản vay trên 800 tỷ euro.


Nguồn Theo DVO/ Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày