Thế giới

ECB rà soát 3.700 tỷ euro tài sản của các ngân hàng lớn nhất khu vực

Thứ Tư | 12/03/2014 15:51

ECB chuẩn bị điểu tra khối tài sản 3,7 nghìn tỷ euro của các ngân hàng lớn nhất trong bước đầu đánh giá chất lượng tài sản của khu vực.
Hiện tại, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang kiểm tra khối tài sản rủi ro của 128 ngân hàng trong khu vực đồng euro (Eurozone), tính trung bình khoảng 58% danh mục đầu tư của các ngân hàng chịu rủi ro, cao hơn mức tối thiểu mà ECB đưa ra cho mỗi ngân hàng là 50%.

Ngày 11/3, nói về phương pháp để đánh giá chất lượng tài sản của khu vực Eurozone, các quan chức của ECB cho biết, họ đang nỗ lực để ổn định bảng cân đối ngân sách được xem là có khả năng sai sót lớn nhất. Bảng cân đối này có thể bao gồm các danh mục nợ không được thị trường đánh giá thường xuyên. Chẳng hạn, các trái phiếu doanh nghiệp giá trị thấp có thể có ít khả năng được đưa vào bảng cân đối hơn so với các danh mục lưu chuyển không rõ ràng.

UniCredit, ngân hàng lớn nhất của Ý, cho biết, ngân hàng đang nỗ lực “dọn dẹp” bảng cân đối với khoản lỗ lên đến 14 nghìn tỷ euro, trước khi bước vào đợt đánh giá và các cuộc kiểm tra “stress test” của ECB. Federico Ghizzoni, giám đốc điều hành UniCredit, cho rằng, hành động “dọn dẹp” này sẽ giúp ngân hàng tự tin tham gia đợt đánh giá của ECB bắt đầu vào tuần này.

Theo các quan chức của ECB, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cố gắng triển khai các tiêu chuẩn phù hợp hơn cho các khoản vay xấu trong các ngân hàng khu vực.

Các nhà hoạch định quốc gia trong khu vực Eurozone đã tham gia rất tích cực vào cuộc điều tra để tìm cách giúp các ngân hàng đánh giá khối tài sản rủi ro và quyết định đâu là 1 khoản vay xấu.

Mùa hè tới đây, đợt đánh giá của ECB trên các ngân hàng châu Âu sẽ được thực hiện kèm theo các cuộc thử nghiệm stress test và kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố vào tháng 10/2014.

Sau đó, thông báo sẽ được gửi đến các ngân hàng cần phải gây vốn hoặc thực hiện các biện pháp khác để lấp chỗ trống trong bảng cân đối ngân sách. Tuy nhiên, các nhà hoạch định của ECB cho biết, nếu đợt đánh giá này không tìm thấy vấn đề nghiêm trong nào, các ngân hàng có thể bị yêu cầu phải giải trình trước tháng 10/2014.

Một yếu tố quan trong của đợt đánh giá này là sẽ yêu cầu các ngân hàng đánh giá lại các khoản vay đã không được đánh giá độc lập trong năm 2013. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ đối với một số ngân hàng Đức. Tình hình ổn định của thị trường bất động sản ở Đức giúp cho các ngân hàng này không cần đánh giá lại các khoản vay thế chấp nhà ở ban đầu.

Nguồn Dân Việt/FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày