Thế giới

Fitch cảnh báo Trung Quốc về rủi ro thanh khoản của ngân hàng

Thứ Sáu | 27/07/2012 11:55

Ngày 27/7, Fitch cảnh báo rủi ro ngành ngân hàng Trung Quốc khi các ngân hàng nhỏ tích cực phát hành sản phẩm quản lý tài sản thu hút tiền gửi.
Tới cuối quý II/2012, các sản phẩm quản lý tài sản ước khoảng 10.400 tỷ nhân dân tệ (1.600 tỷ USD), tương ứng 11,5% tổng tiền gửi, không thay đổi nhiều so với quý I. Tuy nhiên, hiện tại phát hành các sản phẩm chủ yếu từ các ngân hàng ngoài quốc doanh, trong khi các ngân hàng quốc doanh đang hạn chế hoạt động này, theo thông cáo báo chí của hãng xếp hạng.

Ông Charlence Chu, đứng đầu bộ phận xếp hạng ngân hàng Trung Quốc ở Fitch cho biết trong khi các ngân hàng quốc doanh giảm phát hành sản phẩm quản lý tài sản khoảng 1.000 tỷ nhân tệ, thì các ngân hàng nhỏ lại tăng phát hành một lượng tương đương.

Đây là kết quả do cạnh tranh gia tăng để huy động tiền gửi. Theo Fitch, các ngân hàng nhỏ có nguồn vốn và thanh khoản tương đối yếu hơn các ngân hàng quốc doanh, có thể khiến họ dễ gặp rủi ro trong thanh toán hơn, từ đó làm tăng rủi ro các sản phẩm này cho cả ngành nói chung.

Quản lý tài sản bao gồm các dịch vụ quản lý đầu tư, cũng như lập kế hoạch tài chính nhằm thu được lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Các sản phẩm này thường đem lại lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư hơn gửi tiền thông thường, tuy nhiên cũng ẩn chứa rủi ro thanh khoán và rủi ro tín dụng, Fitch cảnh báo.

Nguồn Martketwatch/ Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày