Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát Fed

Thứ Sáu | 20/11/2015 14:40

Nhiều ý kiến cho rằng dự luật này của đảng Cộng hòa sẽ làm chính trị hóa hoạt động của Fed và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Trong ngày 19/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật FORM về việc đưa ra tiêu chuẩn đánh giá và giới hạn hoạt động của Quỹ dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Theo đó, "Đạo luật Cải cách và hiện đại hóa việc giám sát Fed" (FORM) sẽ thiết lập một công thức chuẩn mực để đánh giá tính hiệu quả của các chính sách tiền tệ của Fed, cũng như giới hạn khả năng can thiệp và hỗ trợ các tổ chức tín dụng của Fed.

FORM đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 241 phiếu tán thành và 185 phiếu chống, trong đó hầu hết phiếu tán thành là của Đảng Cộng hòa. Theo những người ủng hộ dự luật, nó sẽ mang lại tính minh bạch cao hơn cho các hoạt động của Fed, cũng như hạn chế việc giải cứu các ngân hàng bằng ngân sách công.

Ông Paul Ryan, Phát ngôn viên Hạ viện và là đảng viên Đảng Cộng Hòa, tuyên bố: "Nếu Fed giải thích cho công chúng hiểu làm thế nào về quá trình ra quyết định thì người dân Mỹ sẽ tin tưởng hơn vào những quyết định của họ. Các gia đình tại Mỹ sẽ có các kế hoạch tốt hơn trong tương lai, cũng như có các định hướng đầu tư khôn ngoan hơn và từ đó tạo ra cơ hội cho tất cả người dân Mỹ".

Những người chỉ trích thì cho rằng FORM sẽ chính trị hóa chính sách tiền tệ của nước Mỹ và gây hại lâu dài cho đồng USD cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ.

Trong một bức thư, bà Janet Yellen, chủ tịch Fed cảnh báo rằng nếu FORM trở thành luật, nó sẽ "gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ", thông qua việc “giảm giá trị của đồng USD cũng như đe dọa sự ổn định kinh tế và tài chính”.

Theo nhận định của giới chuyên môn, FORM này sẽ có rất ít cơ hội để chính thức trở thành luật vì nó sẽ còn cần phải được Thượng viện thông qua, sau đó còn phải được tổng thống Barack Obama phê duyệt. Trước đó, ông Obama đã đe dọa sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật này.

Vào đầu tuần này, Nhà Trắng đã tuyên bố FORM sẽ "đe dọa một trong các trụ cột của hệ thống tài chính quốc gia cũng như của nền kinh tế Mỹ ".  

Tuệ Nghi

Nguồn AFP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày