Thế giới

IMF: Niềm tin toàn cầu đang suy giảm

Thứ Năm | 02/08/2012 07:04

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) yêu cầu chính phủ trên khắp thế giới đẩy mạnh phản ứng khi kinh tế cả các nước phát triển và mới nổi đang yếu đi.
Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde cho rằng các nhà hoạch định chính sách khắp mọi nơi phải sẵn sàng đối phó với khủng hoảng khi các rủi ro gia tăng. Niềm tin kinh tế toàn cầu suy giảm khắp nơi khi khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) cùng các vấn đề ngoài khu vực lan rộng, theo bà Lagarde.

Bà Lagarde nhận định khu vực đồng euro (eurozone) không phải vấn đề duy nhất, mà còn những lo ngại liên quan đến cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tự động ở Mỹ có hiệu lực vào cuối năm. Mặc dù miêu tả bức tranh kinh tế "khá ảm đạm", bà Lagarde tiếp tục hy vọng các quan chức châu Âu sẽ thực hiện cam kết hành động mạnh mẽ hơn trong tháng tới.

Các biện pháp bà đưa ra để xoa dịu khủng hoảng gồm có nhanh chóng tái cấp vốn các ngân hàng khắp châu Âu - vấn đề tại thời điểm này châu Âu vẫn đang tranh cãi, tăng quỹ cứu trợ châu Âu và tạo nên liên minh tài chính ngân hàng và tăng quỹ đối phó khủng hoảng của IMF thêm 456 tỷ USD.

Về vấn đề IMF sẽ rút khỏi việc cứu trợ Hy Lạp, bà Lagarde trả lời "IMF sẽ không bao giờ rời bàn đàm phán". Bà nói IMF sẽ "trung thực" và "khắt khe" trong việc đảm bảo Hy Lạp đáp ứng yêu cầu cứu trợ và làm mọi việc có thể để IMF không mất uy tín. Đồng thời bà đánh giá cao những nỗ lực của Hy Lạp và Tây Ban Nha nhằm cải cách nền kinh tế.

Nguồn WSJ/ Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày