Thế giới

Khu vực đồng euro mất đà tăng trưởng trong quý I/2014

Thứ Năm | 15/05/2014 19:00

Tăng trưởng GDP của khu vực đồng euro ở mức 0,2% do kinh tế Pháp bất ngờ ngưng trệ, Ý và Hà Lan suy yếu.
Tăng trưởng quý I của khu vực đồng euro chỉ ở 0,2%, thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế học là 0,4%. Mức tăng trưởng thấp hơn so với mong đợi gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc quyết định tung ra các biện pháp kích thích trong tháng tới nhằm giải quyết vấn đề lạm phát thấp và sản xuất công nghiệp suy giảm.

Trong đó, kinh tế Đức tăng trưởng nhanh gấp 2 lần lên 0,8%. Tuy nhiên, tại những nước khác của khu vực, GDP của Bồ Đào Nha giảm 0,7%. Kinh tế Pháp lại giậm chân tại chỗ với GDP giảm 0,1%.

Ngoài ra, kinh tế Hà Lan suy giảm trầm trọng khi số liệu sơ bộ thấy GDP giảm 1,4% trong quý I/2014 so với mức tăng trưởng 0,8% trong quý trước đó. Phần Lan cũng rơi vào tình trạng tương tự với GDP tiếp tục giảm 0,4% sau khi giảm 0,3% trong quý IV/2013 do các lĩnh vực chính của nền kinh tế có dấu hiệu yếu kém.

Khu vực đồng euro tiếp tục phải đối mặt với khủng hoảng nợ trầm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp ở 11,8% trong 4 tháng liên tiếp tính đến tháng 3, gần chạm mức cao chưa từng thấy của năm 2013 là 12%.

Ngày 15/5, Eurostat cho biết, mức lạm phát hàng năm của khu vực là 0,7% trong tháng 4, cao hơn so với mức lạm phát của tháng 3 là 0,5% nhưng vẫn nằm trong vùng "nguy hiểm" mà ECB đưa ra là dưới 1%.

Tuần trước, chủ tịch ECB cho biết có thể sẽ áp dụng các biện pháp kích thích hơn nữa trong tháng 6. Với tình trạng phục hồi yếu ớt của khu vực đồng euro, các quan chức ECB đang nỗ lực để phục hồi tăng trưởng của giá cả và nâng tỷ lệ lạm phát lên mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Theo khảo sát của Bloomberg, khu vực đồng euro có thể sẽ tăng trưởng ở 0,3% trong quý II.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày