Thế giới

Kinh tế hồi phục chữ V, thị trường chứng khoán đã đúng?

Huy Võ Thứ Hai | 08/06/2020 08:20

Mỹ có thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5 thay vì tiếp tục giảm mạnh như dự báo trước đó của các chuyên gia. Nguồn: CNBC

Sau khi cổ phiếu Mỹ tăng mạnh bất ngờ với thông tin việc làm vượt kỳ vọng. Các chuyên gia phố Wall phải thay đổi quan điểm về chữ V.
Mỹ có thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5 thay vì tiếp tục giảm mạnh như dự báo trước đó của các chuyên gia. Nguồn: CNBC

Phiên tăng mạnh với số liệu việc làm vượt mọi dự báo

Thị trường chứng khoán Mỹ gần như hồi phục hình chữ V từ cuối tháng 3 để đón đầu sự hồi phục chữ V của nền kinh tế, tất nhiên là trong sự nghi ngờ. Phiên giao dịch cuối tuần thứ Sáu vừa qua đầy bất ngờ khi các cổ phiếu Mỹ tăng mạnh sau khi báo cáo việc làm cho thấy sự tích cực vượt kỳ vọng. Tỉ lệ thất nghiệp tháng 5 ghi nhận ở mức 13,3% thấp hẳn so với dự báo trước đó từ giới chuyên gia 19,5%. Điều này được xem như bằng chứng cho sự hồi phục mạnh mẽ trở lại của nền kinh tế Mỹ khi nước này bắt đầu mở cửa dần trở lại các hoạt động kinh tế.

Chỉ số Dow Jones tăng mạnh 829 điểm (3,15%), có lúc trong phiên tăng tới hơn 1,000 điểm. Còn chỉ số Nasdaq đã phá vỡ mức kỷ lục cao nhất được thiết lập vào ngày 19.2.2020, S&P500 chỉ còn cách khoảng 6% so với đỉnh lịch sử ghi nhận hồi đầu năm.

Các tài sản an toàn như vàng bị bán ra làm giá giảm ngay 2,26% khỏi mốc 1.700 USD/ounce xuống 1.688 USD/ounce. Giá dầu Brent tăng 5% lên gần 42 USD/thùng.

CNBC đưa tin sự gia tăng đáng kinh ngạc của cổ phiếu đã làm cho một số người nói lại về sự phục hồi hình chữ V. Các nhà kinh tế phố Wall đã kỳ vọng một tỉ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ đại khủng hoảng nhưng con số mức tăng việc làm trong tháng 5 lại là mức tăng một tháng lớn nhất từ ​​trước đến nay. Sự bất ngờ này đánh bại các quan điểm tiêu cực của nhiều chuyên gia phố Wall.

Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã khơi dậy hy vọng rằng sự suy thoái kinh tế có thể không tồi tệ như mọi người nghĩ và sớm hơn, các công nhân sẽ trở lại công việc của họ cùng với sự phục hồi mạnh mẽ hơn.

Jim Cramer biên tập viên của CNBC nói, nhiều nhà quản lý quỹ phòng hộ tên tuổi lớn đã hoài nghi về sự đi lên nhanh chóng của thị trường chứng khoán từ mức thấp tháng ba. Họ lập luận rằng mức độ định giá của cổ phiếu đối với dữ liệu kinh tế quá cao và điều khủng khiếp sắp xảy ra. Nhưng... thị trường đã làm đúng, cái giá cổ phiếu tăng cao không ngừng mà nhiều người nghi ngờ đã đúng.

Và các chuyên gia phố Wall có lẽ đang buộc phải thay đổi quan điểm.

Ông Jan Jan Hatzius, Kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, cho biết, báo cáo lao động tháng 5 đánh dấu sự khởi đầu cho việc phục hồi thị trường lao động theo quan điểm của chúng tôi và chúng tôi hy vọng tỉ lệ thất nghiệp sẽ giảm hơn nữa vào tháng 6. Hatzius nói thêm rằng Goldman đang xem xét lại các dự báo về tỉ lệ thất nghiệp, dự kiến ​​đã đạt đỉnh ở mức 15% trong năm nay, cũng là mức trong tháng 4 đã qua.

Bây giờ, các nhà kinh tế đang nhìn vào bức tranh kinh tế hoàn toàn khác và bắt đầu thấy một thị trường việc làm hoàn toàn khác với những gì trước đó bởi virus Corona.

“Dữ liệu hiện tại cho thấy mức tăng việc làm có thể chỉ là sự khởi đầu ở đây”, Tom Porcelli, Kinh tế trưởng của RBC Capital Markets cho biết.

Ryan Detrick, Chiến lược gia thị trường cao cấp tại LPL Financial, nói rằng “Nếu con số đó là chính xác, thì nó có ý nghĩa một sự thay đổi đáng kinh ngạc và khiến các nhà kinh tế phải đánh giá lại về sự phục hồi hình chữ V, về một cuộc suy thoái ngắn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, chỉ kéo dài... 2 tháng!”

CNBC đánh giá nếu đúng là hồi phục chữ V thì sẽ có 3 nguyên nhân để giải thích.

Đầu tiên, nguồn tiền tài trợ của Chính phủ đã giúp giảm thiểu làn sóng sa thải của các doanh nghiệp. Thứ 2 là các tiểu bang và thành phố mở cửa trở lại nhanh hơn dự đoán. Cuối cùng, nền kinh tế Mỹ, dường như chao đảo thì lại cho thấy một sự kiên cường ở Phố Wall, dường như bất chấp các nguyên tắc cơ bản để đón đầu xu hướng kinh tế chữ V và ít nhất, ờ thời điểm hiện tại, họ có lẽ đúng.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày