Thế giới

Kinh tế Trung Quốc 2014 tăng trưởng chậm nhất 24 năm

Thứ Ba | 20/01/2015 10:31

Dù GDP vượt Mỹ khi tính theo ngang giá sức mua (PPP) nhưng kinh tế Trung Quốc vẫn ghi nhận 2014 là năm tăng trưởng chậm nhất 24 năm qua.

Cụ thể theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng trưởng 7,4% trong năm 2014 - tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990 thời điểm Trung Quốc hứng chịu đòn trừng phạt từ quốc tế vì vụ thảm sát tại Thiên An Môn (1989). Như vậy, Trung Quốc đã không đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% của chính phủ cho năm 2014. Trong 2 năm trước đó, kinh tế Trung Quốc đều đã tăng trưởng 7,7%.

Tính riêng quý IV/2014, kinh tế Trung Quốc vẫn giữ nguyên tốc độ tăng trưởng của quý III ở 7,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo dự báo của giới chuyên gia, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm chạp trong những năm tới, một phần do thị trường bất động sản tiếp tục "nguội lạnh". Hiện nay, một số ngành vật liệu khác, như thép, xi măng và thủy tinh cũng đang trì trệ do năng suất dư thừa. Nhiều chuyên gia theo dõi thị trường dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay.

Cùng ngày, chính phủ Trung Quốc cũng công bố một loạt báo cáo cho thấy những dấu hiệu kinh tế khả quan hơn. Có vẻ như, các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc cuối cùng cũng có tác dụng.

Cụ thể trong tháng 12/2014, sản lượng sản xuất tăng 7,9% và doanh số bán lẻ tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đều cao hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia và số liệu của tháng 11. Ngoài ra, đầu tư tài sản cố định - một trong những động lực tăng trưởng chính của Trung Quốc - cũng tăng 15,7% trong cả năm 2014.

Trước đó để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh hơn, chính phủ Trung Quốc phải thực hiện một loạt gói kích thích mục tiêu như, tăng cường đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng hay bơm tiền vào nền kinh tế.

Tuy nhiên khi kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm về cuối năm, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) buộc phải hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua để kích thích tăng trưởng. Sau đó, PBOC cũng tiếp tục nới lỏng một số quy định cho vay trong hệ thống ngân hàng. Hiện nay giới đầu tư đang đồn đoán, PBOC có thể sẽ tiếp tục hạ lãi suất hoặc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với khối ngân hàng trong năm nay.

Tuần trước, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2015 của Trung Quốc từ 7,2% xuống còn 7,1%.

Nguồn DVO/ Financial Times, Reuters


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày