Thế giới

Lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc làm ăn kém hiệu quả trong quý III

Thứ Năm | 30/10/2014 18:57

Nguyên nhân chủ yếu do kinh tế Trung Quốc đang mất dần đà tăng trưởng.
Quý III, lợi nhuận ròng của các ngân hàng lớn ở Trung Quốc tăng chậm trong khi nợ xấu lại tăng cao. Trong đó, lợi nhuận ròng của 3/5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc giảm xuống mức 1 con số.

Cụ thể ngày 29/10, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) - ngân hàng lớn nhất Trung Quốc về tài sản - cho biết, lợi nhuận ròng quý III tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Ngân hàng Truyền thông Trung Quốc trong quý III tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuần trước, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cũng cho biết, lợi nhuận ròng chỉ tăng 5% từ tháng 6 đến tháng 9.

Hiện tại, triển vọng của lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc khá u ám do chính phủ đang hướng tới thả nổi lãi suất và kinh tế tăng trưởng yếu. Hơn nữa, khối ngân hàng Trung Quốc cũng đang chật vật khi nợ xấu tăng cao.

Tính đến cuối tháng 9, nợ xấu của ICBC tăng lên 115,5 tỷ nhân dân tệ so với mức 105,74 tỷ nhân dân tệ hồi cuối tháng 6. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này cũng tăng lên 1,06% từ 0,99% vào cuối tháng 6. Trong cùng kỳ, nợ xấu của Ngân hàng Truyền thông Trung Quốc cũng tăng lên 40,87 tỷ nhân dân tệ với tỷ lệ nợ xấu lên 1,17%.

Nợ xấu tăng cao chủ yếu do kinh tế ngày càng tăng trưởng chậm lại, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Quý III, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Lợi nhuận tăng trưởng khiêm tốn trong khi nợ xấu tăng cao là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định cũng như tính bền vững của hệ thống tài chính Trung Quốc. Trước tình hình này, giới chuyên gia tiếp tục kêu gọi chính phủ tăng cường kích thích kinh tế. Trước đó ngày 18/10, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dự kiến bơm 200 tỷ nhân dân tệ (32,6 tỷ USD) vào khoảng 20 ngân hàng cấp quốc gia và khu vực.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày