Thế giới

Mario Draghi: Muốn phục hồi đầu tư cần cả cải cách và kích thích

Thứ Sáu | 12/09/2014 10:51

Đầu tư vào Eurozone sẽ chỉ phục hồi như trước khủng hoảng nếu chính phủ các nước hợp tác với ECB tiến hành cải cách, kích thích tăng trưởng, theo ông Draghi.
Tại một sự kiện ở Milan, ông Draghi cho biết, tăng đầu tư là yếu tố cần thiết để đẩy lạm phát lên gần mức mục tiêu, để kích thích tăng trưởng kinh tế cũng như giảm tỷ lệ thất nghiệp. Không một biện pháp kích thích tiền tệ hay tài chính nào có thể thành công nếu không đi kèm với những chính sách cơ cấu đúng đắn giúp thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của kinh tế và củng cố niềm tin của thị trường.

Kể từ tháng 6 đến nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ một số lãi suất chủ chốt, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và cam kết mua nợ của lĩnh vực tư nhân nhằm kích thích hoạt động cho vay và kiềm chế rủi ro giảm phát. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cũng kêu gọi chính phủ các nước thành viên triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm nới lỏng thị trường lao động và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Theo ông Draghi, chính phủ các nước cần hạ gánh nặng thuế và giảm đầu tư vào những lĩnh vực không sinh lời, trong khi tăng đầu tư vào lĩnh vực công cộng nếu có thể. Chủ tich ECB cũng kêu gọi các nước cải thiện môi trường pháp lý đối với doanh nghiệp, đa dạng hóa nguồn tài chính cho các doanh nghiệp, phát triển các nguồn vốn phi ngân hàng đáng tin cậy như thị trường trái phiếu và chứng khoán, công ty bảo hiểm hay quỹ quản lý tài sản.

Trong bài phát biểu, ông Draghi cũng trả lời những thắc mắc về chất lượng của chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS) mà ECB định mua. Ông cho biết, các đợt ABS đều được chứng minh là những tài sản chất lượng cao khi trích dẫn số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ vỡ nợ của chứng khoán thế chấp, người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ đều ở mức thấp.

Ông Draghi cho biết, mức đầu tư kinh doanh của khu vực đồng euro hiện mới chỉ nhỉnh hơn một chút so với năm 2008 trong khi đầu tư tại Mỹ đã vượt cả mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chủ tịch ECB khẳng định, kinh tế khu vực sẽ không thể phục hồi bền vững nếu không thay đổi chính sách.

Chủ tịch ECB khẳng định lại, nếu các chính sách cơ cấu, tài chính và tiền tệ có thể kết hợp nhuần nhuyễn và củng cố lẫn nhau, đầu tư vào khu vực đồng euro sẽ phục hồi trở lại.

Cũng trong ngày 11/9, ông Draghi sẽ tham gia hội nghị của các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro tại Italia.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày