Thế giới

Moody's cảnh báo nguy cơ vỡ nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc

Thứ Hai | 18/03/2013 14:28

Dự báo rủi ro ngày càng tăng đối với hàng loạt phương tiện huy động tài chính của các địa phương tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Hãng xếp hạng tín dụng Moody's cho rằng các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) tại Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ lớn hơn, khi các nhà quản lý cảnh báo 20% các khoản cho vay của họ đang gặp rủi ro.

Chuyên gia phân tích của Moody, Christine Kuo cho rằng đợt tăng giá mạnh mẽ của trái phiếu LGFV có thể đảo chiều, đặc biệt nếu tình trạng nợ quá hạn xuất hiện. Lợi suất trung bình có thể tăng lên 7% trong tháng 6, từ mức 6% hiện nay, theo nhà môi giới chứng khoán đầu tiên tại Trung Quốc.

Bà Kuo phát biểu: "Tôi thấy nguy cơ vỡ nợ LGFV tăng lên bởi hồ sơ tài chính của nhiều phương tiện vẫn yếu và việc tái cấp vốn lớn là cần thiết". Các nhà điều hành đã yêu cầu các ngân hàng kiểu soát sự tiếp xúc của họ với LGFV. Một số dự án có thể vỡ nợ nếu không tìm được nguồn vốn khác.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên hôm 13/3 cho biết, một phần năm các khoản vay dành cho các bộ phận tài chính của các chính quyền địa phương có rủi ro. Nợ ròng do các đơn vị này phát hành tăng 179% trong năm 2012 lên 1.132 tỷ nhân dân tệ (182 tỷ USD), chiếm 50% doanh số trái phiếu doanh nghiệp, theo số liệu của Bank of America.

Ủy ban điều hành ngân hàng Trung Quốc cảnh báo các ngân hàng thận trọng và hạn chế lượng nắm giữ các trái phiếu của huy động tài chính của các chính quyền địa phương.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày