Thế giới

Mỹ sẽ "giám sát" mọi hoạt động Biển Đông

Thứ Hai | 11/08/2014 14:40

Mỹ sẽ theo dõi sát mọi hoạt động trên Biển Đông để xem liệu các bên có thực hiện các bước nhằm giảm căng thẳng hay không.
Đây là tuyên bố của một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay 11/8.

Trước đó đề xuất “đóng băng” các hành động khiêu khích ở Biển Đông ngay lập tức đã nhận được phản ứng nguội lạnh từ Trung Quốc tại hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra cuối tuần qua. Đề xuất đưa ra sau khi Trung Quốc gia tăng hành động khiêu khích ở Biển Đông như xây dựng các công trình trên các đảo, bất chấp sự phản đối của các nước tuyên bố chủ quyền.

Trong khi đó, đề xuất của Mỹ nhận được sự ủng hộ của Australia.

Hôm nay, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đặt chân đến Sydney bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia và hội đàm với quan chức nước này.

Cuộc hội đàm nhằm thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng và an ninh mạng. Quan chức ngoại giao giấu tên của Mỹ cho hay, hai bên sẽ thảo luận về khả năng hợp tác lập hệ thống phòng thủ tên lửa, tăng cường an ninh hàng hải.

Ngoài ra, quan chức Mỹ và Australia sẽ ký kết thỏa thuận cho phép lính thủy đánh bộ của Mỹ triển khai tại Australia cho mục đích tập trận, hoặc huấn luyện ứng phó thảm họa. Đây được coi là một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của chính quyền tổng thống Barack Obama.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày