Thế giới

Nga bị đặt vào diện theo dõi hạ bậc tín nhiệm

Thứ Tư | 24/12/2014 10:40

Ngày 23/12, S&P có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga do nước này vừa rơi vào khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ sau vụ vỡ nợ năm 1998.

Trong thông báo mới đây, Standard & Poor’s cho biết có ít nhất 50% khả năng Nga bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống mức rủi ro cao trong vòng 90 ngày tới.

S&P đưa Nga vào diện theo dõi hạ xếp hạng tín nhiệm chủ yếu do hệ thống tiền tệ và tài chính của Nga ngày càng khủng hoảng trầm trọng. Loạt đòn trừng phạt của phương Tây và đà lao dốc của giá dầu đang đẩy kinh tế Nga đến bờ vực suy thoái. Ngân hàng trung ương Nga thậm chí đã phải chi 1/5 dự trữ ngoại hối và nâng lãi suất 6 lần trong năm nay để "cứu" ruble và nền kinh tế.

Tính đến hôm qua 23/12, ruble đã tăng giá 3 phiên liên tiếp nhờ chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu quốc doanh bán ngoại tệ để ngăn đà lao dốc của ruble. Tuy nhiên kể từ đầu năm đến nay, ruble vẫn giảm 40% so với USD và là đồng tiền giảm mạnh thứ 2 trong số 170 đồng tiền trên thế giới, theo số liệu của Bloomberg.

S&P đưa ra cảnh báo đối với Nga ngay sau khi ngân hàng trung ương nước này tung gói cứu trợ Ngân hàng Tín thác quốc gia - ngân hàng lớn thứ 15 của Nga về lượng tiền gửi. Trước đó, Moody's và Fitch cũng từng hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga.

Sau thông báo của S&P, ruble vẫn tăng giá so với USD và giao dịch ở 54,7005 ruble đổi 1 USD vào lúc 13h34 tại New York.

Cũng trong hôm qua, các nhà lập pháp của Nga đã thông qua dự luật cho phép Cơ quan bảo hiểm tiền gửi Nga mua cổ phần của các ngân hàng đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Động thái này trên thực tế là nhằm ổn định hệ thống tài chính của Nga, ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng bùng nổ.

Trước đó ngày 22/12, Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng đã cảnh báo rằng, những rủi ro của Nga có thể dẫn tới khủng hoảng tài chính toàn cầu do đà lao dốc của ruble đang đẩy hệ thống ngân hàng nước này vào khủng hoảng trầm trọng.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày