Thế giới

Nga nhận định có rủi ro đầu tư vào Euro, USD do khủng hoảng Ukraine

Thứ Năm | 17/04/2014 10:45

Cấm vận từ phương Tây đe dọa các khoản đầu tư bằng Euro, USD của Nga. Việc dùng quỹ tài sản quốc gia cho dự án nội địa cần được tính đến.

Bộ trưởng kinh tế Nga, ông Alexei Ulyukayev cho biết, cấm vậnđối với Nga trước khủng hoảng Ukraine đang đe dọa các khoản đầu tư bằng Euro vàUSD của nước này, đồng thời hối thúc cần phải sử dụng các quỹ tài sản quốc giacho những dự án nội địa.

Theo Bộ tài chính Nga, hai quỹ đầu tư quốc gia của Nga vớigiá trị tương đương 175 tỷ USD tính đến cuối tháng 3, thường được phép đầu tưvào các chứng khoán niêm yết bằng USD, Euro và bảng Anh.

Phát biểu với các nhà làm luật hôm nay tại Moscow, ông Ulyukayevcho rằng Nga nên chú ý nghiên cứu kỹ các rủi ro trong việc đầu tư vào các chứngkhoán bằng đồng USD và Euro trong bối cảnh địa chính trị hiện tại.

Số liệu ra ngày hôm qua của Kho bạc Mỹ cho thấy, lượng nắmgiữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Nga giảm liên tiếp 4 tháng, xuống mức thấp nhấttrong 3 năm và còn 126,2 tỷ USD trong tháng 2 so với 131,8 tỷ USD trong tháng1.

Cấm vận của Mỹ và châu Âu bắt nguồn từ việc Nga sáp nhập khuvực Crimea của Ukraine trong tháng trước. Hành động này đã đẩy dòng vốn đầu tưra nước ngoài của Nga tăng lên và đẩy nỗi lo rơi vào suy thoái lên cao khi tăngtrưởng kinh tế nước này tụt xuống thấp nhất 4 năm. Với tình hình căng thẳng leothang tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh, Mỹ và các đồng minh châu Âu đe dọa khảnăng có thêm vòng trừng phạt mới với Nga nếu khủng hoảng vẫn tiếp diễn.

Theo ông Ulyukayev, chính phủ nên xem xét đầu tư vào cáccông cụ khác, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày