Thế giới

Ngành ngân hàng Hàn Quốc trước sóng nợ xấu của bất động sản văn phòng

Lam Ngọc Thứ Tư | 27/12/2023 16:52

Các nhà quản lý tài sản Hàn Quốc đã chi hàng chục tỉ USD để mua các tòa nhà văn phòng ở nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Những tài sản đầu như nước ngoài như bất động sản văn phòng và toà nhà đang trở thành rủi ro đối với ngành tài chính Hàn Quốc.
Các nhà quản lý tài sản Hàn Quốc đã chi hàng chục tỉ USD để mua các tòa nhà văn phòng ở nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Các ngân hàng và công ty quản lý tài sản Hàn Quốc dự kiến sẽ có một làn sóng nợ xấu ập đến do những tính toán sai lầm trong việc tài trợ và đầu tư quá nhiều vào các dự án tòa nhà văn phòng ở nước ngoài cùng với các cơ sở hạ tầng trong nước.

Những năm gần đây, thông qua việc sử dụng vốn vay từ ngân hàng, các nhà quản lý quỹ tại Hàn Quốc trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của các dự án tòa nhà văn phòng và thương mại tại châu Âu và Mỹ. Cũng vì vậy mà cuộc khủng hoảng bất động sản đã khiến hàng loạt tài sản của những nhà đầu tư này sụt giảm hoặc rơi vào tình trạng cần phải tái cấp vốn. Những nhà đầu tư lựa chọn rót vốn vào các dự án trong nước cũng không khá khẩm hơn khi số lượng vỡ nợ tăng vọt.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã cho phép gia hạn nợ và tái cấu trúc khoản vay đang có vấn đề ở một số trường hợp, nhưng có vẻ là không đủ đối với cuộc khủng hoảng bất động sản đang ngày càng nghiêm trọng. Giới chuyên gia dự đoán số vụ vỡ nợ sắp tăng vọt khi tình hình ngày một căng thẳng hơn.

Legoland Korea vỡ nợ góp phần khiến ngành tài chính Hàn Quốc thêm khó khăn. Ảnh: Bloomberg.
Legoland Korea vỡ nợ góp phần khiến ngành tài chính Hàn Quốc thêm khó khăn. Ảnh: Bloomberg.

Trước khi cuộc khủng hoảng bất động sản văn phòng xảy ra, hệ thống tài chính Hàn Quốc đã chứng kiến làn sóng ồ ạt rút tiền của những người gửi do cú vỡ nợ của Legoland Korea, một công ty kinh doanh công viên giải trí.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ xấu ở các tổ chức phi ngân hàng của Hàn Quốc, như công ty chứng khoán, quỹ hưu trí và hợp tác xã tín dụng, đã gia tăng đáng kể khi các khoản vay quá hạn hoặc có những khoản vay không có khả năng hoàn trả.

Các nhà quản lý tài sản Hàn Quốc đã chi hàng chục tỉ USD để mua các tòa nhà văn phòng ở nước ngoài cùng với các khoản cho vay bất động sản đầy rủi ro trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Tuy nhiên, việc lãi suất tăng cao sau đó đã làm rối loạn những tính toán trên thị trường.

 

Bà Min Joo Kang, nhà kinh tế cấp cao của ngân hàng ING Bank, dự báo sẽ có thêm nhiều khoản nợ xấu xuất hiện trong danh mục tài trợ dự án và bất động sản Hàn Quốc vào năm 2024.

Theo Cơ quan Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS), các công ty chứng khoán nước này chứng kiến dòng tiền ở các quỹ đầu tư của họ giảm 955,3 tỉ won (730,5 triệu USD) trong quý III sau đợt thua lỗ từ các khoản đầu tư nước ngoài và giá cổ phiếu giảm.

Chẳng hạn như toà nhà chọc trời Trianon ở Frankfurt (Đức) đã được IGIS Asset Management và Hana Financial của Hàn Quốc mua lại với giá 722 triệu USD vào năm 2018. Tuy nhiên, mức định giá giảm mạnh của toà nhà này sau đó đã gây ra những rủi ro vỡ nợ của khoản vay mua tòa nhà Trianon. Gần đây, cả IGIS và Hana cho biết đã đạt được thỏa thuận với các bên cho vay nhằm tạm hoãn thời gian áp dụng tịch thu tài sản thế chấp cho đến tháng 2/2024. Trong khi đó, Công ty quản lý tài sản Kiwoom vừa qua đã đồng ý rót thêm vốn vào dự án tòa nhà Cannon Green (London) để đảm bảo tái cấp vốn.

Trên thực tế, chính phủ, cơ quan quản lý và ngành tài chính Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn hậu quả từ làn sóng đầu tư tài sản ở nước ngoài từ những năm trước đây. Song, viễn cảnh các nhà quản lý tài sản phải đối mặt với khó khăn từ cuộc khủng hoảng bất động sản văn phòng như hiện tại vẫn xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

Cơ hội nào cho nền kinh tế Trung Quốc năm 2024?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày