Thế giới

Nhóm họp EU: Cải cách chính quyền Ukraine và đối thoại với Nga

Thứ Hai | 17/11/2014 20:40

Tất cả các nước thành viên đều cho rằng, các cuộc bầu cử tại miền Đông Ukraine là bất hợp pháp và kêu gọi một phản ứng cụ thể của EU.

Ngày 17/11, Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại thủ đô Brussels, Bỉ để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Federia Mogherini, các lệnh trừng phạt, cam kết cải cách của chính quyền Ukraine và đối thoại với Nga là 3 nội dung chính của các cuộc thảo luận.

Trước đó, các nguồn tin châu Âu cho biết, Liên minh châu Âu có thể sẽ đưa thêm các lãnh đạo ly khai tại Ukraine vào danh sách đen chịu lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, việc xem xét khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Nga ở các cấp cao hơn sẽ không được thông qua trước tháng 12.  

Căng thẳng tại miền Đông Ukraine tiếp tục gia tăng lên một nấc mới sau các cuộc bầu cử ngày 2/11 vừa qua tại các khu vực đòi ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi Nga tuyên bố tôn trọng kết quả bầu cử, thì chính quyền Ukraine với sự hậu thuẫn của phương Tây lại cho là không hợp pháp.

Phát biểu với báo chí trước thềm cuộc họp tại Brussels, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Mogherini tuyên bố, Liên minh châu Âu sẽ thảo luận những lựa chọn tốt nhất nhằm đưa ra phản ứng với các cuộc bầu cử ngày 2/11 vừa qua.

Tất cả các nước thành viên đều nhất trí rằng, các cuộc bầu cử này là bất hợp pháp và kêu gọi một phản ứng cụ thể của Liên minh châu Âu. Bà cũng cho biết thêm, bản thân các lệnh trừng phạt không phải là một mục tiêu. Chúng có thể là một công cụ nếu được kết hợp với các biện pháp khác.

Theo bà, đã đến lúc Liên minh châu Âu và các bộ trưởng nên tập trung vào các vấn đề khác để đưa ra một chiến lược toàn diện. Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải một lần nữa kêu gọi Ukraine thực hiện các cải cách và tham gia đối thoại với Nga.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày