Thế giới

Quy mô khổng lồ của những dự án bất động sản đang bỏ ngỏ tại Trung Quốc

Hải Miên Thứ Năm | 16/11/2023 11:58

Một khu bất động sản mới đang được xây dựng ở Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Trong năm tới, bàn giao nhà ở có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng và tác động đến sự ổn định xã hội tại Trung Quốc.
Một khu bất động sản mới đang được xây dựng ở Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Tổng quy mô của những dự án bất động sản chưa hoàn thiện, đã được rao bán trước tại Trung Quốc lớn gấp khoảng 20 lần quy mô của Country Garden, tính đến cuối năm 2022, theo báo cáo ngày 15/11 của Nomura.

Country Garden là nhà phát triển bất động sản không phải quốc doanh lớn nhất ở Trung Quốc tính theo doanh thu. Theo Bloomberg News, công ty này đã gặp rắc rối về tài chính trong năm nay và đã vỡ nợ trái phiếu USD vào tháng trước.

Ông Ting Lu, Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc của Nomura và nhóm cộng sự cho biết: “Chúng tôi ước tính nước này hiện có khoảng 20 triệu căn nhà chưa được khởi công và chưa được hoàn thành.”

Theo ước tính của các nhà phân tích, cần khoảng 3,2 nghìn tỉ nhân dân tệ (440 tỉ USD) để hoàn thành số dự án đang dang dở này.

Những căn hộ tại Trung Quốc thường được bán trước khi hoàn thiện. Tuy nhiên, dần dần tiến độ của các dự án đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ vì việc trì hoãn sẽ khiến người mua ít có hứng thú chi trả cho các dự án mới hơn.

Báo cáo của Nomura cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản đang sụp đổ và ngày càng nhiều công ty phát triển bất động sản rơi vào tình trạng tín dụng sụt giảm, người mua nhà có thể ngày càng mất kiên nhẫn trong khi chờ đợi những ngôi nhà mới mua của họ được bàn giao”.

 

Các nhà phân tích cho biết: “Vào thời điểm nào đó trong năm tới, bàn giao nhà ở có thể trở thành một vấn đề lớn và tác động đến sự ổn định xã hội, và khi đó, Bắc Kinh có thể cần phải tăng cường đáng kể trong việc đưa ra chính sách hỗ trợ. Chúng tôi cho rằng phương án này là chìa khóa để thực sự khôi phục niềm tin vào lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế.”

Năm ngoái, nhiều người mua nhà ở Trung Quốc đã quyết định không trả tiền thế chấp mua bất động sản do quá trình xây dựng bị kéo dài. Các nhà phát triển đã phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính kể từ cuộc đàn áp của Bắc Kinh vào năm 2020 do họ phụ thuộc nhiều vào nợ. Hạn chế của COVID-19 năm ngoái cũng khiến việc xây dựng gặp khó khăn.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết: “Giả sử khối lượng hoàn thiện nhà mới tăng 20% ​​trong năm nay, các chủ đầu tư sẽ chỉ có thể giao được 48% số căn nhà được bán trước từ năm 2015 đến năm 2020, 52% còn lại vẫn bị chậm trễ”.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới "dè chừng" vì Trung Quốc xuất khẩu mọi thứ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày