Thế giới

Tại sao thuốc uống điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine?

Minh Duy Thứ Năm | 11/11/2021 12:49

Thuốc kháng virus COVID-19 tại nhà máy đóng gói ở Khimki, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Thuốc uống kháng virus không thể thay thế vaccine, không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với việc phòng ngừa bằng tiêm chủng.
Thuốc kháng virus COVID-19 tại nhà máy đóng gói ở Khimki, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Thuốc kháng virus của Merck và Pfizer đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo những người còn do dự tiêm phòng vaccine rằng, không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với việc phòng ngừa bằng tiêm chủng.

Hãng dược Pfizer cho biết, thuốc viên kháng virus Paxlovid đang được thử nghiệm của hãng giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong vì virus Corona ở người trưởng thành có nguy cơ cao.

Theo Reuters, kết quả thử nghiệm của Pfizer được công bố sau khi Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics ngày 1/10 thông báo, thuốc kháng virus Molnupiravir giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong. Thuốc này đã được Anh cấp phép có điều kiện hồi tuần trước.

Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc viên trị COVID-19. Ảnh: Reuters.
Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc viên trị COVID-19. Ảnh: Reuters.

Cả hai loại thuốc kháng virus này đều phải được các nhà quản lý y tế Mỹ thông qua và dự kiến bán trên thị trường vào tháng 12.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tỏ ra hào hứng về triển vọng của những phương pháp điều trị mới đối với COVID-19, song đều nhất trí rằng chúng không thể thay thế vaccine.

Một nghiên cứu của Chính phủ Mỹ cho thấy, ngay cả khi đối mặt với biến thể Delta dễ lây nhiễm, vaccine của Pfizer/BioNTech vẫn hiệu quả, giúp giảm nguy cơ nhập viện tới 86,8%. Một số người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã dựa vào kháng thể đơn dòng – loại thuốc được tiêm hoặc truyền vào tĩnh mạch, như một biện pháp hỗ trợ nếu bị nhiễm virus Corona.

Tiến sĩ Leana Wen - bác sỹ cấp cứu kiêm giáo sư y tế công tại Đại học George Washington cho rằng thông tin về thuốc kháng virus của Pfizer là khả quan, nhưng cần song hành với việc tiêm chủng và không thể thay thế vaccine.

Theo các chuyên gia, một lý do chính để không nên dựa vào thuốc viên đường uống chống COVID-19, là chúng phải được dùng cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở giai đoạn đầu vì bệnh này có các giai đoạn tiến triển khác nhau. Tiến sĩ Celine Gounder, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, trong giai đoạn đầu, virus nhân lên nhanh chóng trong cơ thể.

Tuy nhiên, rất nhiều tác động tồi tệ nhất của COVID-19 xảy ra trong giai đoạn thứ hai, phát sinh từ phản ứng miễn dịch bị “lỗi” khi virus nhân lên. “Một khi bệnh nhân khó thở hoặc mắc các triệu chứng nghiêm trọng khác buộc phải nhập viện, điều này đồng nghĩa bệnh nhân đang trong giai đoạn rối loạn chức năng miễn dịch, khi đó thuốc kháng virus không mang lại nhiều lợi ích”.

 

Tiến sĩ Mary Clarke, một chuyên gia y học gia đình từ Stillwater, cho biết: “Cách điều trị tốt nhất là phòng ngừa, vì vậy thuốc điều trị không thể thay thế cho vaccine.

Có thể bạn quan tâm:

Thuốc uống điều trị COVID-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày