Thế giới

Thái Lan và Việt Nam giao dịch tiền điện tử nhiều nhất khu vực ASEAN

Hải Miên Thứ Năm | 22/09/2022 16:43

Các nhà đầu tư đã và đang chạy trốn khỏi các tài sản rủi ro như tiền điện tử.

Việt Nam ghi nhận số tiền giao dịch tiền điện tử trong năm lên tới 112,6 tỉ USD.
Các nhà đầu tư đã và đang chạy trốn khỏi các tài sản rủi ro như tiền điện tử.

Thái Lan và Việt Nam đã trở thành trung tâm giao dịch tiền điện tử hàng đầu trong số 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vượt mặt cả trung tâm tài chính Singapore, nơi đang đưa ra nhiều bộ luật để kiểm soát lĩnh vực còn “non trẻ” này.

Hai quốc gia ASEAN này đã ghi nhận hơn 100 tỉ USD giao dịch tiền điện tử kể từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, theo các con số được công bố vào ngày 21/09 bởi nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis.

Chainalysis cho biết: “Người dùng ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và trung bình cao thường dựa vào tiền điện tử để gửi, bảo toàn số tiền tiết kiệm của họ trong thời gian tiền tệ fiat biến động. Các quốc gia này cũng có xu hướng dựa vào bitcoin và stablecoin nhiều hơn các quốc gia khác."

 

Thái Lan đã ghi nhận số tiền giao dịch tiền điện tử trong năm lên tới 135,9 tỉ USD, trong khi Việt Nam đạt 112,6 tỉ USD. Singapore chỉ đạt được 100,3 tỉ USD, vì cơ quan quản lý tài chính của nước này đang trong quá trình đưa ra các quy tắc để thắt chặt giám sát đối với giao dịch bán lẻ của tiền điện tử.

Vào tháng 5, khi giá trị của TerraUSD (UST) trị giá gần 19 tỉ USD vào thời điểm đỉnh cao và , hoàn toàn trở nên vô giá trị, các nhà giao dịch tiền điện tử thành lập cửa hàng trực tiếp ở Singapore nhằm bán tháo đã bị bắt.

Khi giá trị của stablecoin không còn ngang với đồng USD, các loại tiền điện tử sẽ giảm và gây ra cuộc khủng hoảng cho một số công ty tài sản kỹ thuật số. Điều này cũng tạo tiền đề để ASEAN thận trọng hơn với tiền điện tử.

Tuần trước, một bản nâng cấp được chờ đợi từ lâu đối với Ethereum, công nghệ blockchain làm nền tảng cho ether, tiền điện tử lớn thứ hai thế giới sau bitcoin, đã không khiến giá trị của loại tiền này đi lên, mặc cho sự phấn khích của nhà đầu tư, xem rằng đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với tài sản kỹ thuật số.

Ông Vijay Ayyar, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu của nền tảng tiền điện tử Luno có trụ sở tại London, cho biết: “Tất cả các thị trường có rủi ro đều đang bị đè nặng bởi các yếu tố vĩ mô như lạm phát và lãi suất, dẫn đến một cuộc suy thoái tiềm năng sắp tới.”

 

Với việc giá cả tăng vọt trên toàn cầu sau cuộc chiến tranh của Nga và Ukraine trong năm nay, cũng như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang trong chiến lược kiềm chế lạm phát bằng tăng lãi suất, các nhà đầu tư đã và đang chạy trốn khỏi các tài sản rủi ro như tiền điện tử.

Theo công ty kế toán KPMG, các nhà đầu tư vào doanh nghiệp dường như cũng không muốn chạy theo “người chơi hệ tiền ảo”. Các số liệu của KPMG cho thấy nguồn vốn tiền điện tử ở Singapore đã giảm hơn một nửa giá trị, trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng này.

Dòng vốn đầu tư tiền điện tử đã giảm xuống còn 539,1 triệu USD trong sáu tháng đầu năm 2022, từ mức 1,3 tỉ USD trong nửa cuối năm ngoái. KPMG lưu ý rằng các giao dịch tiền điện tử cũng có quy mô nhỏ hơn và lĩnh vực này đang trải qua một số thương vụ hợp nhất với bảy thỏa thuận tách hoặc sáp nhập được ký kết.

Có thể bạn quan tâm:

Lần đầu tiên sau 30 năm, các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ phát triển nhanh hơn Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày