Thế giới

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ lên mức kỷ lục trong tháng 8

Phùng Mỹ Thứ Tư | 30/09/2020 13:56

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ trong tháng 8 đã tăng hơn mức dự kiến. Nguồn ảnh: AP

Hàng tồn kho tăng khi các kho dự trữ được bổ sung để đáp ứng nhu cầu.
Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ trong tháng 8 đã tăng hơn mức dự kiến. Nguồn ảnh: AP

Theo Business Insider, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ trong tháng 8 đã tăng hơn mức dự kiến. Hiện mức này ​​tăng kỷ lục mới khi các công ty chạy đua để bổ sung lượng hàng nhập khẩu dự trữ đang cạn kiệt.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt tổng thể tăng lên 82,9 tỉ USD từ 80,1 tỉ USD trong tháng 7. Con số thiếu hụt này khác so với dự báo trung bình 81,8 tỉ USD của các nhà kinh tế. Nhập khẩu tăng 3,1% lên mức cao nhất trong 7 tháng là 201,3 tỉ USD trong khi xuất khẩu hàng hóa của Mỹ tăng 2,8% lên 118,3 tỉ USD.

Thương mại phục hồi, thâm hụt gia tăng. Nguồn ảnh: U.S Census Bureau.
Thương mại phục hồi, thâm hụt gia tăng. Nguồn ảnh: U.S Census Bureau.

Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi kỳ vọng về sự tăng vọt kỷ lục trong tổng sản phẩm quốc nội trong quý III sau khi sản lượng lao dốc trong giai đoạn tháng 4 - 6 ở tốc độ cao nhất kể từ năm 1947. Nền kinh tế, vốn đã rơi vào suy thoái hồi tháng 2, được sự thúc đẩy hơn vào mùa hè từ việc mở cửa trở lại các doanh nghiệp và các biện pháp kích thích tài chính từ chính phủ.

Người tiêu dùng dường như cũng tránh khỏi sự bất ổn ngày càng tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau cuộc suy thoái đang chậm lại. Nguồn ảnh: Reuters.
Người tiêu dùng dường như cũng tránh khỏi sự bất ổn ngày càng tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau cuộc suy thoái đang chậm lại. Nguồn ảnh: Reuters.

Khi các bang bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận liên quan đến đại dịch nhiều tháng trước, chi tiêu tiêu dùng phục hồi nhanh chóng trong bối cảnh kho dự trữ ít đã khuyến khích các công ty nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn. Dữ liệu mới nhất cho thấy nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng trước mùa mua sắm nghỉ lễ. 

Bên cạnh đó, sự yếu kém ở thị trường nước ngoài đã hạn chế các chuyến hàng của Mỹ xuất đi. Tổng giá trị thương mại hàng hóa 2 chiều của Mỹ tăng từ 310,5 tỉ USD trong tháng 7 lên 319,6 tỉ USD, vẫn dưới mức trước đại dịch khi thế giới dần hồi phục sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Sự gia tăng nhập khẩu là do hàng tiêu dùng, chủng loại lớn nhất, tăng 7%, trong khi ô tô, thực phẩm và các hàng hóa khác cũng có mức tăng đáng kể. Các lô hàng vật tư công nghiệp, bao gồm xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ, giảm 4,6% so với tháng trước.

Nhà kinh tế cấp cao James Watson tại Oxford Economics cho biết: “Làn sóng thứ hai về các ca nhiễm virus toàn cầu và nhu cầu ngày càng mong manh của Mỹ đồng nghĩa với việc phục hồi thương mại có nguy cơ cạn kiệt”.

Về mặt xuất khẩu, vật tư công nghiệp và thực phẩm là những mặt hàng tăng mạnh nhất, trong khi các lô hàng tư liệu sản xuất và ô tô giảm. Thương mại có thể là lực cản đối với tăng trưởng lần đầu tiên trong quý III kể từ quý II năm 2019.

Nguồn cung cấp công nghiệp, thực phẩm và đồ uống có mức tăng mạnh nhất trong xuất khẩu hàng tháng. Theo Bộ Thương mại Mỹ, hàng tiêu dùng và ô tô dẫn đầu sự tăng vọt trong hoạt động nhập khẩu.

Nhưng với phần lớn hàng nhập khẩu sẽ bổ sung hàng tồn kho, tác động đến tăng trưởng GDP có thể rất khiêm tốn.

Báo cáo cũng cho thấy tồn kho bán lẻ tăng 0,8% so với tháng trước lên 599,7 tỉ USD. Đây được xem là lần tăng thứ hai liên tiếp nhưng vẫn thấp hơn 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho bán buôn tăng 0,5% lên 637 tỉ USD, giảm 5% so với tháng 8.2019. Tuy nhiên, đây cũng là mức tăng đầu tiên trong 4 tháng, chủ yếu là hàng lâu bền. Tích lũy hàng tồn kho dự kiến ​​sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP trong quý III sau khi trừ sản lượng trong 5 quý liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

► Nền kinh tế thế giới có đang phục hồi?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày