Thế giới

Thủ tướng Abe thăm châu Phi và Trung Đông mang theo viện trợ phát triển

Thứ Sáu | 10/01/2014 09:15

Ngày 9/1/2014 Thủ tướng Abe sang thăm châu Phi và Trung Đông mang theo viện trợ nhằm đối kháng lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây.

Thứ năm 9/1/2014 Thủ tướng Abe sang thăm châu Phi và TrungĐông mang theo viện trợ phát triển nhằm đối kháng lại ảnh hưởng ngày càng lớn củaTrung Quốc ở các khu vực giàu tài nguyên này.

Dự tính ông Abe sẽ hứa viện trợ cho Mozambique 570 triệu USDkhi dừng chân ở thủ đô Maputo. Chuyến đi của ông sẽ kéo dài tới Bờ biển Ngà,Ethiopia, và Oman.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của thủ tướng Nhật tới khu vực hạSahara của Phi Châu trong tám năm qua. Nó hoàn thành cam kết thăm châu Phi củaông Abe hồi tổ chức hội nghị thượng đỉnh cho các nước châu lục đen năm 2013.

Cùng lúc đó, trong tuần này Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yithăm Ethiopia, Djibouti, Ghana và Senegal.

Hội nghị thượng đỉnh về phát triển châu phi ICAD 2013 tại Yokohama Nhật Bản
Hội nghị thượng đỉnh về phát triển châu phi ICAD 2013 tại Nhật Bản

Tại Hội nghị Quốc tế về Phát triển Quốc tế tháng6/2013, ông Abe đã nói “châu Phi là trung tâm phát triển của thế giới trong vàithập kỷ tới,” và Nhật Bản phải thực hiện cam kết để có lợi cho đôi bên.

Viện trợ cho phát triển hạ tầng cơ sở

Nhật báo kinh doanh Nikkei và tờSankei Shimbunnói viện trợ lần này choMozambique nhằm vào xây một con đường hỗ trợ cho hoạt động khai mỏ của công tyNhật ở các nước láng giềng sâu trong đất liền. Các mỏ đó có khoáng sản đất hiếmvà quý kim.

Ethiopia sẽ nhận được 10 tỉ yên viện trợ xây nhà máy địa nhiệt điện.

Viên chức của hơn 50 tập đoàn Nhật Bản tháp tùng thủ tướng,theo Jiji Press đưa tin.

Đối kháng lại lối tiếp cận Trung Quốc

Dù đã có quan hệ lâu nhưng tầm quan trọng của Nhật Bản ởChâu Phi đã tụt xuống dưới Trung Quốc. Lối tiếp cận mạnh mẽ hơn của Trung Quốc đemđến 8 lần mức đầu tư trực tiếp vào đây và đem lại cho họ 5 lần khối lượng giaodịch thương mại so với Nhật Bản.

Bắc Kinh bị nhiều bên chỉ trích là tiếp cận nơi này theocách khai thác tài nguyên và không nối đầu tư với các yêu cầu về cải thiện nhânquyền hoặc quản lý minh bạch hơn từ các nước nhận đầu tư.

Quan chức Nhật Bản đã nhấn mạnh nhu cầu chuyển hóa quan hệnước này với châu Phi từ mối quan hệ cho-nhận sang đối tác kinh doanh trong lúccác tập đoàn Nhật tiếp cận thị trường rộng lớn ở đây.

Thủ tướng Nhật và thủ tướng Ethiopia năm 2013 tại Nhật Bản
Thủ tướng Nhật và thủ tướng Ethiopia năm 2013 tại Nhật Bản

Dù vậy ông Abe đã hứa 1.400 tỉ yên viện trợ hồi tháng6/2013.

Khoản tiền này có một nửa dành cho các dự án hạ tầng cơ sở rấtcần thiết. Gồm cả khoản viện trợ trên cả hai khối công và tư cũng sẽ đầu tư vàochâu Phi tổng cộng là 3.200 tỉ yên (khoảng 30,5 tỉ USD) trong năm năm tới.

Mối quan tâm nóng trở lại

Với Nhật Bản Châu Phi hiện ra rõ nét hồi tháng 1/2013 khi vụbao vây nhà máy khí In Amenas ở sa mạc An-giê-ri khiến 10 người Nhật thiệt mạng.

Vụ khủng hoảng con tin đó và kết cục đẫm máu khiến cả nướcNhật chấn động. Họ vốn không quen với bạo lực cực đoan và phần lớn không biết tớinhững đe dọa chết chóc trên đầu các tập đoàn làm ăn ở các vùng bất ổn của thếgiới.

Vụ đó dẫn tới lời hứa sẽ dính líu sâu hơn vào khu vực châuPhi, một phần để giảm thiểu các mối nguy, một phần để hỗ trợ các công ty mang vềtài nguyên đang rất cần ở Nhật.

Nguồn AFP/Japan Today


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày