Thế giới

Triều Tiên đang tiến tới xã hội không tiền mặt?

Mạnh Đức Thứ Năm | 07/02/2019 10:48

Một người dân Triều Tiên đang sử dụng smartphone. Ảnh: Japan Times.

Người dân tại một số khu vực của CHDCND Triều Tiên đang sử tín dụng trên điện thoại để chuyển tiền và thanh toán dịch vụ, trang Daily NK cho hay.
Một người dân Triều Tiên đang sử dụng smartphone. Ảnh: Japan Times.

Bất ngờ với Triều Tiên

Hiện nay, việc một quốc gia tăng cường nỗ lực để tiến tới một xã hội không tiền mặt không còn là điều gì quá mới mẻ. Ví dụ, Trung Quốc đã đẩy mạnh thanh toán bán điện thoại di động như một phương thức rất phổ biến. Các nhà hàng, nhà sách, quán cà phê và thậm chí là chợ đường phố truyền thống hoặc người bán hàng rong chấp nhận thanh toán di động.

Những ví dụ tương tự có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới ngày nay, nhưng có thể đáng ngạc nhiên khi biết rằng một trong số đó là Triều Tiên, một nước hiện đang chịu sự cấm vận của quốc tế.

Theo tờ nhật báo trực tuyến Daily NK có trụ sở tại Seoul, một số người Triều Tiên dường như đang sử dụng tín dụng điện thoại di động làm tiền tệ và phương tiện giao dịch thương mại.

Người dùng của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây của Triều Tiên Koryolink có thể tận hưởng 200 phút gọi điện thoại mỗi tháng bằng cách trả 2.850 won của Triều Tiên mỗi quý, một nguồn tin giấu tên có trụ sở tại tỉnh Bắc Hàn Nam South Pyongan nói.

Thật thú vị, theo nguồn này, các khoản tín dụng như vậy có thể trao đổi và ngày càng có nhiều người sử dụng nó như một phương tiện thanh toán, hoặc tiền mặt tương đương.

Đây là cách nó làm việc. Để gửi tín dụng cho người khác, người dùng nhập ba chữ số đầu tiên của số người gửi và số điện thoại của người nhận. Sau đó, người dùng có thể gửi tín dụng bằng tin nhắn SMS.

Một số người sử dụng phương thức này để chuyển tiền đến các vùng sâu vùng xa, trong khi ở một số vùng như tỉnh Bắc Hamgyong, người ta sử dụng phương thức này để thanh toán hàng hóa tại các chợ đường phố, địa phương có tên là Jangmadang.

Do các nguồn được trích dẫn bởi Daily NK chỉ dựa trên một vài tỉnh, nên không rõ liệu phương pháp này có được sử dụng rộng rãi trên khắp Triều Tiên hay không và hang tin Hàn Quốc nói rằng đó là một xu hướng đang gia tăng.

Tuy nhiên, câu chuyện này đã tạo ra sự so sánh thú vị với cách thức thanh toán di động đã thay đổi các nền kinh tế khác của các nước. Lấy ví dụ, thành công của tiền trên điện thoại di động ở Kenya, được coi là một trong những nước đi đầu trên con đường trở thành một xã hội không tiền mặt.

Câu chuyện bắt đầu với sự ra mắt năm 2007 của M-Pesa, một hệ thống ngân hàng ảo cung cấp dịch vụ giao dịch thông qua thẻ SIM. Khi thẻ SIM đã được lắp vào thiết bị di động, người dùng có thể thực hiện thanh toán và chuyển tiền cho nhà cung cấp và những người khác bằng tin nhắn SMS.

M-Pesa ban đầu được giới thiệu ở Kenya như một cách khác để một bộ phận dân số của đất nước không  được tiếp cận với các dịch vụ tài chính, và đất nước đã đạt những kết quả rất đáng chú ý. Vì mọi người không còn cần phải mang theo tiền mặt, các vụ trộm cắp, cướp và gian lận đã giảm. Hiệu quả của các dịch vụ tài chính cũng được cải thiện khi mọi người không cần phải đến ngân hàng, xếp hàng và chờ đợi nữa. Có rất nhiều báo cáo cho thấy M-Pesa đã cải thiện mức sống ở Kenya như thế nào.

Hệ thống hạ tầng cần được cải thiện

Một ý tưởng tương tự cho Triều Tiên đã được thảo luận và chia sẻ tại một trong những hội thảo mới nhất do Viện Tài chính Hàn Quốc Hàn Quốc tổ chức. Tại hội thảo được tổ chức vào tháng 12 năm 2018, Phó viện trưởng Viện Kinh tế IBK Cho Bong-hyun đã chỉ ra sự cần thiết của Triều Tiên khi sử dụng M-Pesa làm mẫu.

Số lượng thuê bao điện thoại di động ở Triều Tiên đã đạt khoảng 6 triệu. Điện thoại thông minh cũng được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013 và có tới 20 sản phẩm điện thoại thông minh được sản xuất trong nước, Cho cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng thanh toán vẫn còn kém mặc dù có xu hướng sử dụng điện thoại di động ngày một gia tăng.

Cho đề xuất một cách tiếp cận từng bước để cải thiện cơ sở hạ tầng như vậy. Bước đầu tiên sẽ là cài đặt ATM tại sân bay, nhà ga, cửa hàng và các tòa nhà ở các vị trí quan trọng, cho phép mọi người thanh toán hóa đơn dễ dàng. Ông ước tính Triều Tiên sẽ cần khoảng 20.000 ATM trong giai đoạn đầu.

Bước thứ hai sẽ là khởi chạy các ứng dụng di động liên kết với các ngân hàng và giai đoạn thứ ba được Cho đề xuất là giới thiệu một hệ thống tương tự với M-Pesa.

Cho lưu ý rằng các bước như vậy sẽ tạo cơ sở cho Triều Tiên xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính toàn diện hơn. Đây là lý do tại sao báo cáo của trang NK Daily về một sự phát triển, dù là không chính thức, về hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt ở Triều Tiên là rất đáng được chú ý.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày