Thế giới

"Yên đang suy yếu quá nhanh"

Thứ Sáu | 21/11/2014 16:43

Đây là lời cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản trong cuộc họp chính phủ ngày 21/11.

Chứng kiến đà lao dốc mạnh của yên trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã chính thức lên tiếng cảnh báo rằng, yên đang suy yếu quá nhanh. Yên tăng hay giảm giá quá nhanh đều gây tác động tiêu cực, ông Aso khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Nhật Bản lại phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan khi chính phủ vẫn giữ lập trường để thị trường quyết định tỷ giá ngoái hối của yên và loại bỏ mọi động thái can thiệp để ngăn chặn đà lao đốc của nội tệ.

Ông Aso cũng bày tỏ lo ngại rằng, yên suy yếu mạnh sẽ đẩy giá nhập khẩu năng lượng và các vật liệu khác tăng cao.

Sau lời cảnh báo này, yên bất ngờ tăng giá lên 117,45 yên so với USD sau khi xuống thấp nhất 7 năm ở 118,96 trong đầu tuần.

Tỷ giá JPY/USD (Nguồn: Reuters)

Yên đã giảm khoảng 14% so với USD kể từ đầu tháng 9 khi giới đầu tư bắt đầu lo ngại về tình hình tăng trưởng chậm chạp của kinh tế toàn cầu cũng như chính sách kích thích tiền tệ và tài chính của các ngân hàng trung ương. Công ty Capital Economics dự báo rằng, yên sẽ tiếp tục giảm 20% so với USD, chạm mốc 140 yên trong năm tới.

Trái ngược với ông Aso, Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda lại cho rằng, yên suy yếu là tín hiệu tốt đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày