Thế giới

"Yên có thể giảm 20% trong năm tới"

Thứ Tư | 19/11/2014 13:32

Đây là dự báo của chuyên gia Peter Boockvar đang làm việc tại Tập đoàn Lindsey.

Ngay sau khi chính phủ Nhật Bản công bố số liệu sơ bộ về GDP quý III/2014, yên lập tức lao dốc mạnh, xuống thấp nhất 7 năm so với USD và tuột khỏi ngưỡng 117 yên. Trên thực tế trước đó, yên từng phá mốc 115 yên so với USD trong ngày 7/11 và liên tục bị bán tháo mạnh sau đó. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia phải hạ thấp dự báo về tỷ giá của USD và yên.

Ông Boockvar cho rằng, yên sẽ tiếp tục giảm 20% so với USD trong năm 2015 xuống 140 yên - ngang với dự báo của đội ngũ chuyên gia tại công ty nghiên cứu dữ liệu kinh tế vĩ mô Capital Economics. Con số này cao hơn rất nhiều so với dự báo 120 yên trước đó.

Yên đã giảm 14% trong vòng 12 tháng qua và trở thành đồng tiền có hiệu quả kém nhất trong số 10 đồng tiền của các thị trường phát triển, theo Bloomberg.

Theo các chuyên gia phân tích tại Capital Economics, yên không còn là tài sản trú ẩn an toàn đối với giới đầu tư nữa, đặc biệt trong thời kỳ các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang chủ trương làm suy yếu nội tệ và điều kiện kinh tế ngày càng tệ hơn.

Sáng nay 19/11, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng định lượng nhằm hỗ trợ chính sách Abenomics. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế (lên 10%) 18 tháng; đồng thời bắt tay vào triển khai gói kích thích mới để hỗ trợ lạm phát và đà phục hồi kinh tế.

Nguồn DVO/ CNBC


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày