Bất động sản

Bất động sản chờ cơ hội cuối năm

Nguyễn Sơn Thứ Năm | 22/07/2021 08:30

Dịch bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo và bán hàng của các chủ đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.

Dịch bệnh khiến thị trường bất động sản giảm tốc nhưng có nhiều lạc quan trong 6 tháng cuối năm.
Dịch bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo và bán hàng của các chủ đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.

Thực trạng ảm đạm là điều dễ dàng quan sát được trên thị trường bất động sản trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Theo Savills Việt Nam, tại thị trường TP.HCM, nguồn cung căn hộ sơ cấp quý II/2021 chỉ đạt 3.700 căn, giảm đến 18% so với cùng kỳ năm trước.

Quý II cũng chứng khiến lượng giao dịch và tỉ lệ hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua. Tổng lượng giao dịch là gần 1.400 căn, giảm 36% theo năm trong khi tỉ lệ hấp thụ ở mức 37%, giảm 10 điểm phần trăm. Có thể thấy đà phục hồi của thị trường đã bị ảnh hưởng đáng kể do đợt bùng phát dịch lần thứ 4 và giãn cách xã hội khiến cho các dự án phải lùi lại thời điểm mở bán.

Đáng chú ý, mặt bằng giá vẫn tiếp tục đi lên. Có tới gần 40% dự án sơ cấp tăng giá bán 15% trong quý. Còn các giai đoạn kế tiếp của các dự án hiện hữu ghi nhận mức tăng 10% so với giai đoạn trước.

Trong phần còn lại của năm cũng như những năm tới, thị trường bất động sản có thể diễn biến tích cực hơn nếu dịch bệnh dần được kiểm soát và tiến độ tiêm vaccine được đẩy nhanh. Nền tảng ủng hộ cho sự phục hồi của thị trường là diễn biến kinh tế tiếp tục thuận lợi, dòng vốn FDI vào mạnh thúc đẩy nhu cầu mua và thuê mướn nhà, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng với nhiều dự án cao tốc và sân bay đang được đẩy nhanh tiến độ.

 

Trong nửa cuối năm 2021, Savills dự báo khoảng 6.800 căn từ 22 dự án sẽ được chào bán ra thị trường TP.HCM, chủ yếu là căn hộ hạng C khi chiếm 47% thị phần.

Nhưng giá bán tăng cao cùng với sự khan hiếm khiến nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới tại các vùng lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Thậm chí trong 5 tháng đầu năm, ghi nhận của DKRA Vietnam cho thấy nguồn cung nhà ở xây sẵn ở thị trường Đồng Nai cao hơn gấp 6,8 lần so với tại TP.HCM. Điều này tạo cơ hội cho các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn ở thị trường Đồng Nai như Novaland, Nam Long hưởng lợi.

Hay như vùng Bình Dương là nơi có tốc độ đô thị hóa cao, thị trường công nghiệp tăng trưởng nhanh và kết nối giao thông với TP.HCM khá tốt. Bình Dương hiện có giá bán căn hộ thấp hơn (dao động từ 800-2.000 USD/m2 thông thủy), trong khi căn hộ hạng C tại TP.HCM đã có giá dao động từ 1.200-2.600 USD/m2.

Quan sát cho thấy nhu cầu thị trường thường bật tăng sau thời gian giãn cách xã hội. Hiệu ứng FOMO (Fear of missing out - tâm lý sợ bỏ lỡ) và dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư là cơ sở hỗ trợ tốt cho thị trường. Ở đó, các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất sạch, dự án có pháp lý minh bạch, hệ thống tiện ích tốt sẽ có cơ hội giành được lợi thế khi thị trường phục hồi.

Ảnh: Quý Hòa.
Ảnh: Quý Hòa.

Đơn cử như nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect, Vinhomes đang sở hữu tổng quỹ đất lên đến 16.400 ha. Đến cuối năm nay, có tới 92% quỹ đất này chưa được triển khai kinh doanh, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tiếp tục ổn định của Vinhomes trong tương lai.

Hay Công ty Bất động sản An Gia liên tục mua vào các dự án lớn như lô đất 27 ha tại Bình Chánh, dự án D7 (5,4 ha) tại quận 7, hay dự án BD3 có quy mô khoảng 40 ha tại Bình Dương. “Các quy định mới được ban hành mới đây như Nghị định 148, Luật Xây dựng sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong vấn đề phê duyệt dự án nhà ở và rút ngắn thời gian cấp phép. Thị trường sẽ sôi động trở lại sau một thời gian ảm đạm và khó khăn”, báo cáo của VNDirect nhận định lạc quan.

 

Dự báo của Savills cho thấy từ đây đến năm 2024, nguồn cung sẽ phục hồi đáng kể với khoảng 120.000 căn hộ được tung ra thị trường. Thành phố Thủ Đức với tốc độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển chiếm thị phần cao nhất với 44%, tiếp theo là quận 7 chiếm 13% và Nhà Bè chiếm 8%. Mặc dù vậy, rủi ro của thị trường vẫn còn hiện diện. VNDirect khuyến cáo dịch bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo và bán hàng của các chủ đầu tư. Giá nhà đất tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt tại khu vực ngoại thành có thể vượt quá khả năng của người mua nhà.

Chi phí xây dựng tăng do nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép vốn chiếm đến 12-15% tổng chi phí xây dựng nếu kéo dài sẽ thúc đẩy giá nhà tăng. “Giá vật liệu xây dựng chẳng hạn như thép hiện có xu hướng tăng cao. Theo đó, trong ngắn hạn, giá bất động sản giảm là khả năng khó xảy ra”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam, nhấn mạnh.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, nhận định: “Trong khi dòng tiền đang đổ vào chứng khoán thì đây được cho là thời điểm tốt để các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát, đồng thời cũng sẵn sàng phương án thay đổi linh hoạt để ứng phó với thị trường bất định, linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào”. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày