Công Nghệ

Kết quả kinh doanh của Microsoft vượt kỳ vọng nhờ A.I

Khánh Tú Thứ Năm | 27/04/2023 10:29

Các lãnh đạo Microsoft nhận định việc tiếp cận và ứng dụng A.I vào các sản phẩm của tập đoàn là một quyết định đúng đắn. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của Microsoft tăng gần 9% sau các báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 đầy tích vực, vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư.
Các lãnh đạo Microsoft nhận định việc tiếp cận và ứng dụng A.I vào các sản phẩm của tập đoàn là một quyết định đúng đắn. Ảnh: Reuters.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2023 của Tập đoàn đa quốc gia Microsoft tăng trưởng vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư Phố Wall nhờ vào sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh phần mềm Office, điện toán đám mây và các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (A.I). Trong phiên giao dịch ngày 25/4, cổ phiếu Microsoft đã tăng 8,3%, đạt mức 2,45 USD/cổ nhờ kết quả kinh doanh tích cực mà Tập đoàn đã công bố trước đó. Con số này cao hơn ước tính ban đầu của thị trường là 2,23 USD/cổ.

 

Theo các chuyên gia, điện toán đám mây vẫn là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng khi mà mỗi ngày luôn có một khối lượng lớn thông tin được truyền tải lên các đám mây. Hơn nữa, bất chấp nhiều lo ngại về việc các công ty công nghệ có thể sụp đổ vì làn sóng sa thải liên tục diễn ra sau thời gian tăng trưởng thần tốc, các công ty này vẫn giữ vững giá trị thị trường thông qua lĩnh vực điện toán đám mây.

Cụ thể về kết quả kinh doanh Microsoft đã công bố, doanh thu của Tập đoàn đạt 52,9 tỉ USD tăng 7% so với cùng kỳ năm, vượt qua dự đoán của Phố Wall là 51,02 tỉ USD. Phần lớn doanh thu của Microsoft vẫn đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng. Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây Azure của Công ty tăng trưởng 27% thay vì 26,6% như ước tính trước đó. Tuy nhiên, thị trường cho rằng điều khiến Microsoft trở nên nổi bật trong năm nay là phi vụ đầu tư vào OpenAI, công ty mẹ của chatbot ChatGPT, và phát triển công cụ tìm kiếm Bing bằng công nghệ A.I.

Ông Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Microsoft, cho biết hiện tại  Công ty có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI, đồng thời A.I đã được tích hợp vào nhiều nhóm sản phẩm của Hãng. Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Tập đoàn, công cụ tìm kiếm Bing, từ lâu đã được đánh giá là đối thủ của cỗ máy tìm kiếm Google, thu về 100 triệu người dùng hằng ngày và số lượt tải xuống đã tăng vọt kể từ khi ứng dụng các tính năng A.I vào phiên bản mới.

Trước khi có báo cáo tài chính quý I/2023, nhiều nhà đầu tư cho rằng triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành công nghệ. Như trường hợp của Microsoft, nhiều người dự đoán hệ điều hành Windows, vốn được sử dụng nhiều trên PC (máy tính để bàn), sẽ tiếp tục đà suy giảm như các quý trước đã mang lại doanh thu 13,3 tỉ USD cho Công ty.

Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI. Ảnh: Reuters.
Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, những “công thần” khác như nền tảng Microsoft Dynamics, LinkedIn và Microsoft Office cũng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall với doanh thu 17,5 tỉ USD so với ước tính 16,99 tỉ USD. 

Từ những kết quả vượt qua mong đợi của quý I/2023, các lãnh đạo Microsoft nhận định việc tiếp cận và ứng dụng A.I vào các sản phẩm của Tập đoàn là một quyết định đúng đắn, mang lại hiệu quả tích cực hơn cả mong đợi. Thừa thắng xông lên, Microsoft cho biết có kế hoạch mở rộng quy mô, tiếp tục đầu tư vào điện toán đám mây, tập trung phát triển năng lực A.I ứng dụng vào các sản phẩm mới trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu có xu hướng ngày càng tăng cao của thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Kết quả kinh doanh quý I/2023 của các BigTech sẽ "đổ bộ" trong tuần này

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày