Công Nghệ

Tỷ phú Elon Musk khánh thành nhà máy dự trữ điện lớn nhất thế giới

Hà Trần Thứ Bảy | 02/12/2017 19:14

CNN

Nhà máy dự trữ điện bằng pin lithium-ion lớn nhất thế giới đã được khánh thành và chính thức đi vào vận hành ngày 1/12 ở miền Nam Úc.
CNN

Đây là công trình do Công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk thực hiện, với thời gian xây dựng và lắp đặt chỉ khoảng 100 ngày. Về kỹ thuật, nhà máy thực tế là một tập hợp hàng ngàn pin lithium-ion có kích cỡ bằng tủ lạnh tự làm mát, loại pin được dùng trong các laptop và điện thoại di động hiện nay. Nhà máy này được sạc bằng năng lượng tái chế dư thừa từ trang trại gió Hornsdale.

Nhà máy Powerpack có khả năng dự trữ lượng điện gấp 3 lần so với các hệ thống dự trữ điện hiện có trên toàn Trái đất với tổng công suất 100 Megawatt, đủ để cung cấp điện cho 30.000 hộ gia đình trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện. 

→Siêu "ván trượt điện" thoát kẹt xe của Elon Musk

Tổng số vốn đầu tư xây dựng nhà máy Powerpack hiện chưa được công bố. Dự án này là lời giải cho cho khủng hoảng điện tại Nam Úc sau hàng loạt vụ mất điện năm ngoái khiến cho bang này phải vật lộn với vấn đề năng lượng từ đầu năm nay.

Hiện tại công nghệ pin lithium-ion được đánh giá là một trong những triển vọng tốt nhất về lưu trữ điện dạng pin với một giải pháp điện năng "giá thấp nhất có thể".

Thành công của dự án sẽ tạo cơ hội cho các công ty trên toàn thế giới phát triển các loại pin mới hơn với giá rẻ hơn trong tương lai và giúp Nam Úc tiếp tục phát triển ngành năng lượng tái chế.

Nhà máy dự trữ điện năng lớn nhất thế giới trước đó là nhà máy Mira Loma được đặt tại bang California của Mỹ, lấy năng lượng từ Mặt trời và lưới điện quốc gia. Tesla cũng là đơn vị phụ trách xây dựng nhà máy này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày