Cửa sổ quản trị

Các chiến lược để lấy cảm xúc ra khỏi đầu tư

Thùy Linh Thứ Tư | 20/07/2022 10:57

Hình ảnh minh họa: Fool.com.

Theo dõi danh mục đầu tư là rất quan trọng để điều hướng sự thay đổi của thị trường tài chính.
Hình ảnh minh họa: Fool.com.

Tuy nhiên, điều cần thiết đối với các nhà đầu tư cá nhân là quản lý các cảm xúc dẫn đến hành vi mua và bán, xảy đến từ việc theo dõi sự thăng trầm của thị trường. Thật vậy, các nhà đầu tư dường như “có sở trường” đầu tư vào các khoản đầu tư ở đỉnh thị trường và bán ở mức đáy, bởi vì không có gì lạ khi vướng vào những “lời thổi phồng” hoặc “sự đe dọa” của các phương tiện truyền thông, để rồi mua các khoản đầu tư ở đỉnh và bán trong các vùng đáy của chu kỳ.

Làm thế nào để các nhà đầu tư có thể tránh những cảm xúc đó trong thị trường chứng khoán đầy biến động này?  Hai trong số các cách tiếp cận phổ biến nhất để đầu tư đó là tính trung bình theo chi phí USD và đa dạng hóa, có thể loại bỏ một số phỏng đoán trong các quyết định đầu tư và giảm nguy cơ sai thời điểm do đầu tư theo cảm tính. 

Hình ảnh minh họa: Financialexpress
Hình ảnh minh họa: Financialexpress

Tính trung bình theo chi phí USD

Tính trung bình theo chi phí USD là một chiến lược trong đó số lượng USD bằng nhau được đầu tư vào một khoảng thời gian xác định trước đều đặn. Chiến lược này có thể được thực hiện trong mọi điều kiện thị trường. Trong một thị trường có xu hướng đi xuống, các nhà đầu tư đang mua cổ phiếu với giá ngày càng thấp. Trong xu hướng tăng, cổ phiếu nắm giữ trước đây trong danh mục đầu tư đang tạo ra lãi vốn  và vì khoản đầu tư bằng USD là một số tiền cố định nên sẽ có ít cổ phiếu được mua hơn khi giá cổ phiếu cao hơn.

Chìa khóa của chiến lược tính trung bình theo chi phí USD là đi đúng hướng. Nhà đầu tư cần đặt ra chiến lược và không xáo trộn nó trừ khi có một thay đổi lớn đảm bảo sẽ xem xét lại và cân bằng lại quy trình đã thiết lập. 

Hình ảnh minh họa: Sportsarenahockey
Hình ảnh minh họa: Sportsarenahockey

Đa dạng hóa 

Đa dạng hóa là quá trình mua một loạt các khoản đầu tư thay vì chỉ một hoặc hai cổ phiếu. Chiến lược này cũng có thể giúp giảm phản ứng cảm xúc đối với sự biến động của thị trường. Xét cho cùng, chỉ có một số ít thời điểm trong lịch sử khi tất cả các thị trường đều vận động đồng loạt và sự đa dạng hóa mang lại ít sự phòng vệ. Trong các chu kỳ thị trường bình thường, việc sử dụng chiến lược đa dạng hóa  cung cấp một yếu tố bảo vệ bởi vì tổn thất trong một số khoản đầu tư được bù đắp bằng lợi nhuận ở một số khoản khác.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể có nhiều hình thức như đầu tư vào các ngành khác nhau, khu vực địa lý khác nhau, các loại đầu tư khác nhau và thậm chí bảo hiểm rủi ro bằng các khoản đầu tư thay thế như bất động sản và  cổ phần tư nhân. Có những điều kiện thị trường đặc biệt ưu tiên cho từng nhóm đầu tư này, do đó, một danh mục đầu tư bao gồm tất cả các loại đầu tư khác nhau này sẽ cung cấp sự bảo vệ trong một loạt các điều kiện thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

“Bán một nửa”: Giải pháp giúp bạn cảm thấy yên lòng

Nguồn Theo Investopedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày