Doanh Nhân

3 người bạn học tạo ra công ty tỉ USD nhờ nền tảng bán ôtô cũ

Phùng Mỹ Thứ Tư | 06/10/2021 17:22

Anh Aaron Tan, đồng sáng lập và CEO Carro. Ảnh: Carro.

Đến tháng 3/2021, doanh thu của Carro đạt 300 triệu USD, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Aaron Tan, đồng sáng lập và CEO Carro. Ảnh: Carro.

Đồng sáng lập của một kỳ lân mới nổi và là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất châu Á Thái Bình Dương, CEO của Carro - anh Aaron Tan đang lên kế hoạch để công ty sớm IPO.

Theo CNBC, kế hoạch này luôn được thúc đẩy một cách nhanh chóng khi CEO Aaron Tan chia sẻ: “Câu hỏi đặt ra là bây giờ chúng tôi đã đạt 1 tỉ USD, làm thế nào để đạt được 10 tỉ USD? 100 tỉ USD?”.

Carro – hàm ý “anh hùng xe hơi” - là một nền tảng kinh doanh ôtô cũ trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ôtô bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Anh Tan và những người bạn thời đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng đã thành lập Carro vào năm 2015. Sau 6 năm phát triển, startup này đã vươn tới vị thế kỳ lân với định giá 1 tỉ USD vào tháng 6/2021 sau khi huy động thành công 360 triệu USD trong vòng gọi vốn mới.

Thỏa thuận trên đưa tổng số tiền công ty huy động được lên đến hơn nửa tỉ USD và đặt Carro cạnh các đối thủ cạnh tranh chính, như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức trong một ngành công nghiệp trị giá 50 tỉ USD.

Tuy nhiên, để đạt được thành quả này đó là cả một hành trình.

Cơ hội từ niềm đam mê

Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai 36 tuổi bắt đầu khi câu bé Tan ở tuổi 13. Khi đó, anh Tan nghĩ chiếc máy tính sẽ giúp mình kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán các trang web.

Tuy nhiên thời gian làm việc tại Mỹ với vai trò là một nhà đầu tư mạo hiểm, Tan đã nhìn thấy một cơ hội để kết hợp khả năng kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ôtô.

“Khi tôi ở Mỹ với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm, tôi nhớ rất rõ, tôi đã gặp tất cả các loại công ty ôtô - Beepi, Uber, DriveShift. Điều này cho tôi thấy tiềm năng của thị trường”, anh Tan nói.

Trong khi thị trường bán lại ôtô đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, điều tương tự lại không thể xảy ra Đông Nam Á do đặc điểm không rõ ràng khi mà một số người trung gian khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.

Anh Tan muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, khi trở lại Singapore vào năm 2015, anh đã kết hợp với các bạn cùng lớp của mình ở Trường Khoa học Máy tính Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể thực hiện điều đó. 

Anh Tan nói: “Tôi nghĩ rằng tôi đã bán cơ hội - điều có thể thú vị hơn nhiều so với bất cứ thứ gì họ đang làm.

Tận dụng sự phát triển của thị trường và cơ hội từ đại dịch

Cả 3 người bạn đã cùng nhau tạo ra một nền tảng để phục vụ một khu vực có tầng lớp trung lưu hiểu biết về kỹ thuật số và đang phát triển với những người tiêu dùng nhạy cảm về giá - có xu hướng lựa chọn các mẫu xe cũ. 

“Sự mở rộng tầng lớp trung lưu kết hợp với tỉ lệ sở hữu ôtô thấp ở Đông Nam Á thực sự là những yếu tố chính kích thích doanh số bán ôtô mới và khiến cho thị trường ôtô đã qua sử dụng trở nên sôi động”, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao Justinas Liuima của Euromonitor cho biết.

Carro đã tận dụng nhu cầu đó, cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia những năm sau đó. Đồng thời, startup này cũng bổ sung các dịch vụ tài chính đầu cuối như cho vay, bảo hiểm và chính sách hậu mãi.

Đến năm 2019, lấy cảm hứng từ những “gã khổng lồ” phát trực tuyến Netflix và Spotify, công ty đã tung ra dịch vụ đăng ký xe hơi đầu tiên của Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.

 

Khi đại dịch COVID-19 bùng nổ hồi năm ngoái, khó khăn lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp lại là cơ hội cho anh Tan và các cộng sự.

Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn cá nhân đã làm tăng lên nhu cầu mới về các phương tiện giao thông cá nhân. Với việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu hạn chế sản xuất ôtô, doanh số bán ôtô đã qua sử dụng tăng vọt.

Khái niệm “Showroom ở bất kỳ đâu” là một trong số những sáng kiến được đưa ra của công ty. Đó là hình thức không tiếp xúc, cho phép những người mua tiềm năng xem và lái thử xe ôtô mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào của con người. Thay vào đó, họ có thể tiếp cận với sản phẩm tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR không tiếp xúc.

Carro được định giá tỉ USD. Ảnh: Carro.
Carro được định giá tỉ USD. Ảnh: Carro.

Tính đến tháng 3/2021, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD, tăng 2,5 lần so với năm trước. Giờ đây, công ty khởi nghiệp 6 năm tuổi hiện đã có lãi.

Con đường dẫn đến IPO

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó đi ngược lại bối cảnh ngành công nghiệp ôtô ngày càng bị giám sát chặt chẽ.

Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư (24%) lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó phương tiện giao thông đường bộ chiếm 75%. Và khi các chính phủ và các nhà sản xuất ôtô lên kế hoạch thay thế dần ôtô động cơ đốt trong truyền thống bằng xe điện. Về phần mình, Carro đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh hơn.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là cho phép tái chế hoặc tái sử dụng các phương tiện trong thời gian ngắn nhất. Và phần thứ hai của điều này là xe điện, sẽ là một luồng gió mới đối với chúng tôi, bởi điều này khuyến khích sự thay đổi. Đối với một nền tảng như Carro, chúng tôi không ngại đương đầu với sự thay đổi bất kỳ nào của thị trường”, anh Tan nói.

Có thể bạn quan tâm:

Mark Zuckerberg bay mất 6 tỉ USD chỉ trong vài giờ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày