Kiều bào

Campuchia và Thái Lan nhất trí rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Thứ Hai | 28/05/2012 16:52

Hai bên cũng nhất trí thực hiện yêu cầu của Tòa án hình sự quốc tế trong thời gian sớm nhất có thể.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Bộ trưởng Quốc phòng TháiLan Sukumpol Suwanathat nhất trí yêu cầu Nhóm làm việc chung (JWG) đẩy nhanh các cuộc thảo luận vềviệc rút quân của cả hai nước khỏi khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp tại thủ đô Phnom Penh, Bộ trưởngTea Banh cho biết, hai bên đã nhất trí triệu tập cuộc họp thứ 2 của Nhóm làm việc chung tại thủ đôPhnom Penh của Campuchia vào tháng tới để tiếp tục các cuộc thảo luận về việc rút quân. Hai bêncũng nhất trí thực hiện yêu cầu của Tòa án hình sự quốc tế trong thời gian sớm nhất có thể.

Ông Suwanathat hi vọng, Nhóm làm việc chung sẽ kết thúc các cuộc đàm phán vềviệc rút quân trong cuộc gặp vào tháng tới. Theo ông, Thái Lan cũng muốn đẩy nhanh tiến trình hướngtới việc rút quân bởi nước này cho rằng, sự chậm trễ trong tiến trình này không tốt cho TháiLan.

Nhóm làm việc chung được thành lập hồi cuối năm 2011 nhằm đưa ralịch làm việc và thời gian rút quân của cả hai bên khỏi khu vực phi quân sự tạm thời (PDZ). Cuộchọp đầu tiên của Nhóm làm việc chung diễn ra hồi đầu tháng 4 vừa qua tại thủ đô Bangkok, TháiLan. 

Campuchia và Thái Lan có đường biên giới chung dài hơn 800km. Thỉnhthoảng, hai bên xảy ra xung đột biên giới liên quan tới tranh chấp quanh khu vực đền Preah Vihear,kể từ khi UNESCO đưa ngôi đền này vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới hồi tháng 7/2008.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày