Kiều bào

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân để sống sót

Thứ Ba | 26/03/2013 13:38

Tổng thống Park Geun-hye cảnh báo từ bỏ vũ khí hạt nhân là con đường duy nhất mà Triều Tiên có nếu muốn tồn tại.
Trong bài diễn văn kỷ niệm 3 năm vụ chìm tàu hải quân Cheonan khiến 46 binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng, bà Park Geun-hye đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên thay đổi thái độ trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo.

"Đối với miền Bắc, con đường sống duy nhất vào lúc này là ngừng khiêu khích và đe dọa, từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa và trở thành thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế", tổng thống Hàn Quốc phát biểu.

Bà Park cho rằng Triều Tiên vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Hàn Quốc, đặc biệt sau vụ thử tên lửa lần 3 và vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái.

Buổi lễ kỷ niệm vụ đắm tàu Cheonan được tổ chức tại trung tâm thành phố Daejeon, nơi 46 thủy thủ Hàn Quốc vĩnh viễn hy sinh cùng con tàu đắm. Cho đến nay, nguyên nhân thực sự khiến tàu Cheonan bị đắm vẫn chưa được tiết lộ. Phía Hàn Quốc thì luôn khẳng định con tàu đã bị tấn công bởi ngư lôi từ một tàu ngầm của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng bác bỏ mọi cáo buộc kể trên và không ít lần đe dọa trả đũa những lời kết tội của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 25/3, quân đội Hàn Quốc đã tổ chức tập trận để kỷ niệm vụ đắm tàu Cheonan. Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu hộ tống, chiến hạm mang tên lửa. Cuộc tập trận được tiến hành đồng thời với cuộc tập trận chung thường niên Foal Eagle với quân đội Mỹ.

Cũng trong ngày hôm qua, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã cùng nhau ký hiệp ước quân sự mới, cho phép 2 nước có phản ứng quân sự chung đối với mọi khiêu khích từ phía Triều Tiên. Trong quá khứ, Mỹ và Hàn Quốc từng ký một hiệp ước quân sự tương tự, song quy định quân đội Mỹ chỉ được quyền can thiệp trong trường hợp nổ ra xung đột trên quy mô lớn giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Tuy nhiên, với bản hiệp ước mới, bất kỳ động thái khiêu khích nào từ Triều Tiên, dù là nhỏ nhất, cả Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng hợp tác để đưa ra phản ứng chung.

Nguồn AFP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày