Kiều bào

Người Việt bốn phương (813)

Tuệ Anh (Tổng hợp) Thứ Ba | 07/03/2023 11:18

Ảnh: TTX VN

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có cuộc gặp mặt với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.
Ảnh: TTX VN

Giáo sư gốc Việt được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Mỹ

Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Mỹ vừa kết nạp thêm 124 thành viên. Trong số này có Giáo sư Nguyễn Thục Quyên là người Việt đang giảng dạy tại Khoa Hóa và Hóa sinh tại Đại học California, Santa Barbara (UCSB), Mỹ. 

Giáo sư Quyên được chọn nhờ những đóng góp đi đầu trong vai trò lãnh đạo cộng đồng khoa học, giáo dục và nghiên cứu về các thiết bị điện tử hữu cơ như quang điện, pin mặt trời hữu cơ và các ứng dụng phân tử hữu cơ, tiết kiệm năng lượng.

Giáo sư Nguyễn Thục Quyên là người Việt đang giảng dạy tại Khoa Hóa và Hóa sinh tại Đại học California, Santa Barbara (UCSB), Mỹ. Ảnh: nguoiduatin.vn
Giáo sư Nguyễn Thục Quyên là người Việt đang giảng dạy tại Khoa Hóa và Hóa sinh tại Đại học California, Santa Barbara (UCSB), Mỹ. Ảnh: nguoiduatin.vn

Trở thành Viện sĩ của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Mỹ là một trong những danh hiệu đắt giá và cao quý dành cho nhà khoa học. Để được bầu chọn, thành viên phải là người có tầm lãnh đạo và đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng, đồng thời tiên phong trong các lĩnh vực công nghệ mới và đang phát triển, giúp tạo ra những tiến bộ lớn trong các lĩnh vực truyền thống về kỹ thuật hoặc có cách tiếp cận đổi mới sáng tạo trong giáo dục khoa học.

Hằng năm có rất ít nhà khoa học nữ được bầu. Trong số hơn 106 nhà khoa học Mỹ được chọn, chỉ 25-26 phụ nữ có trong danh sách này. Giáo sư Quyên mong muốn tương lai có nhiều nhà khoa học nữ được vào Viện Hàn lâm.

Bà Thục Quyên cho biết việc được bầu vào Viện Hàn lâm giúp thành viên có thêm tiếng nói trong cộng đồng khoa học, có sự ảnh hưởng hơn. Do đó, bà mong muốn có thể tận dụng điều này để kết nối giữa chính phủ và nhà nghiên cứu, tìm cách giúp đỡ nhà khoa học Việt với các nhà khoa học trên thế giới. Trong đó có thể giúp đỡ xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu với phòng lab tối tân để có thể đủ thuyết phục và thu hút được nhà khoa học về nước cống hiến cho nền khoa học Việt tiến lên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ

Ngay sau khi đến Thụy Sĩ để tham dự phiên họp cấp cao khóa 52 Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có cuộc gặp mặt với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ, cán bộ nhân viên và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ được chính quyền liên bang và chính quyền các bang đánh giá cao về sự hội nhập vào xã hội. Nhiều người làm việc ở các cơ quan, lĩnh vực khác nhau như y tế, ngân hàng, công nghệ thông tin, được Thụy Sĩ tín nhiệm mời làm chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực trên một số lĩnh vực, kể cả lĩnh vực mới như chuyển đổi số.

 

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva Lê Thị Tuyết Mai bày tỏ tự hào về sự hiện diện, đóng góp của các chuyên gia Việt Nam đang làm việc tại các tổ chức quốc tế ở Geneva, tuy còn ít về số lượng, nhưng đang tăng lên, hiện có gần 30 người Việt Nam làm việc ở các tổ chức quốc tế như Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Tổ chức Thương mại Thế giới...
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những đóng góp của phái đoàn và các chuyên gia đối với thành tích đối ngoại chung của đất nước, đánh giá cao những nỗ lực vươn lên, có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp cho quê hương, đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ. Phó Thủ tướng lắng nghe, ghi nhận và giải đáp trực tiếp các câu hỏi, băn khoăn của đại diện cộng đồng và giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành tiếp tục xử lý, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

Biến tấu ẩm thực Việt trên nước Mỹ

Đầu bếp gốc Việt Vince Nguyen (35 tuổi) vừa lọt vào vòng bán kết giải thưởng James Beard 2023 dành cho các đầu bếp, nhà hàng ở Mỹ, sau khi giành danh hiệu “Đầu bếp của năm” do báo Portland Monthly bình chọn vào năm ngoái.

Vince Nguyen là chủ nhà hàng Berlu ở thành phố Portland (bang Oregon) nổi tiếng với sự sáng tạo và gần đây đã tìm về văn hóa nguồn cội để có sự kết hợp vào những món ăn. Anh chia sẻ rằng mình vừa trở về từ Việt Nam và trải nghiệm thêm rất nhiều điều thú vị về ẩm thực, văn hóa cội nguồn. Trước đó, thời gian đại dịch cũng là cơ hội để Vince Nguyen có cơ hội khám phá và chiêm nghiệm về ẩm thực Việt, từ đó có những biến tấu vô cùng độc đáo được thực khách tiếp nhận.

Tại Berlu, thực khách có thể thưởng thức những món ăn đường phố Việt Nam giao thoa với các món thường chỉ dùng trong nhà hàng cao cấp, hoặc các món theo phong cách truyền thống kết hợp với ý tưởng hiện đại. Chẳng hạn như Vince Nguyen làm món bánh bò nướng phủ kem dừa và trứng cá muối, được cho là sự kết hợp chưa từng có. Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, anh còn tìm hiểu và làm những món trước đây mình chưa thử bao giờ như bò lá lốt.

Dự kiến, giải James Beard sẽ công bố danh sách vòng chung kết vào cuối tháng 3 và trao giải cho người chiến thắng vào tháng 6.

Nhà thiết kế 13 tuổi gốc Việt trên sàn diễn London

Bộ sưu tập áo dài “Sắc màu Việt - Anh” của Anna Hoàng, một thiếu niên 13 tuổi gốc Việt, vừa được trình diễn tại sự kiện thời trang thường niên của Đại học St Andrews. Ngôi trường tại Scotland này là một trong những trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh với lịch sử thành lập 600 năm.

“Sắc màu Việt - Anh” là bộ sưu tập áo dài chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, với 50 mẫu áo dài Việt Nam mang thương hiệu Love Collection dành cho người lớn và trẻ em.

Trước đó chưa đầy một tuần, bộ sưu tập này đã được trình diễn mở màn tuần lễ thời trang House of iKons Fashion Week 2023 cũng tại London. Là sự kiện thời trang quốc tế thường niên do House of iKons tổ chức từ năm 2014 trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang London (London Fashion Week) vào tháng 2 và tháng 9 hằng năm, House of iKons Fashion Week 2023 thu hút 500 người mẫu quốc tế và 28 nhà thiết kế đến từ Việt Nam, Mỹ, Ý, Phần Lan, Anh, Thái Lan, Philippines...

Đúng như tên gọi, bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế nhí Anna Hoàng có màu sắc nổi bật và các họa tiết mang tính biểu tượng của 2 nước như hoa sen, hoa hồng Tudor, các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Hội An, Huế, London, cầu tháp London, đồng hồ Big Ben...

Những thiết kế áo dài dành cho trẻ em mang tên “Building for the future” hàm chứa thông điệp Việt Nam và Vương quốc Anh cùng nhau “Kiến tạo tương lai”. “Sắc màu Việt - Anh” được trình diễn bởi các người mẫu quốc tế, các hoa khôi áo dài Việt Nam tại Anh và một số em nhỏ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Anh.

 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày