Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 743)

Phùng Mỹ Thứ Tư | 01/09/2021 17:54

Tấm lòng hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại Mỹ là nguồn động viên tinh thần ấm áp, là nguồn lực quan trọng.

Người Việt Nam tại Mỹ ủng hộ thiết bị y tế giúp quê hương chống dịch 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà con kiều bào tại Mỹ đã quyên góp nhiều thiết bị y tế bao gồm 255 máy thở, 9.000 bộ kit test nhanh COVID-19, 60.000 khẩu trang và các vật dụng y tế khác để chuyển về nước.

Là đầu mối tiếp nhận, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, nhân viên, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Văn phòng Vietnam Airlines tại Mỹ để hoàn tất thủ tục chuyển về nước phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Vào tháng 6/2021, Đại sứ quán đã nhận được số tiền ủng hộ công tác phòng chống dịch trị giá gần 55.000 USD của cộng đồng người Việt tại Mỹ cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Tấm lòng hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại Mỹ là nguồn động viên tinh thần ấm áp, là nguồn lực quan trọng để Việt Nam sớm vượt qua dịch bệnh, phục hồi và phát triển.

Kiều bào tại Đức tích cực quyên góp, hỗ trợ chống dịch ở Việt Nam

Từ nhiều tháng qua, các cá nhân, hội đoàn và doanh nghiệp người Việt tại Đức đã và đang tiếp tục có nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở trong nước, với nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, mua các bộ kit xét nghiệm hoặc trang thiết bị, đồ bảo hộ y tế...

Theo Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh rất phức tạp hiện nay ở trong nước cũng như những khó khăn nói chung của cộng đồng người Việt tại Đức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đóng góp của các nhà tài trợ là nghĩa cử rất thiết thực cho công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam, thể hiện sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước trong đại dịch.

Mới đây, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã tiếp nhận số tiền quyên góp 4.290 euro của cộng đồng người Việt ở thành phố Rostock và vùng phụ cận, do Hội Phụ nữ Việt Nam tại Rostock đứng ra tổ chức quyên góp. 

Phát quà cứu trợ các hộ gia đình khó khăn tại Campuchia nhân Lễ Vu Lan

Nhân Lễ Vu Lan, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Preah Sihanouk (Campuchia) phối hợp với Ban Chấp hành Tỉnh hội Khmer - Việt Nam và một số mạnh thường quân người Việt đã tổ chức phát quà gồm 10 kg gạo cho 67 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thành phố Preah Sihanouk.

Phát biểu tại sự kiện nhân dịp Lễ Vu Lan, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Preah Sihanouk Vũ Ngọc Lý đánh giá cao sự chung tay và tinh thần nhường cơm sẻ áo của những nhà hảo tâm người Việt tại địa bàn. Nghĩa cử cao đẹp này cũng góp phần giúp cộng đồng người Việt sở tại an tâm, ổn định cuộc sống và không về nước trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Lãnh sự nhấn mạnh, đối với những trường hợp đang sinh sống tại các tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong, Kampot, Kep, Kampong Speu và Takeo nếu có lý do bất khả kháng buộc phải về nước thì liên hệ Tổng Lãnh sự quán để đăng ký nhập cảnh. Những trường hợp có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, cần sự giúp đỡ có thể liên hệ Tổng Lãnh sự quán để được hỗ trợ kịp thời.

Bộ sách song ngữ tâm huyết của cô giáo dạy tiếng Việt ở Ukraine

4 năm là khoảng thời gian mà cô giáo Hà Thị Vân Anh miệt mài viết bộ sách tiếng Việt để dành tặng cho các sinh viên bộ môn tiếng Việt của Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev mang tên Taras Shevchenko và tất cả những ai yêu thích tiếng Việt tại Ukraine.

Đây là bộ sách song ngữ Việt - Ukraine đầu tiên do Nhà xuất bản Helvetica in ấn và phát hành rộng rãi trên toàn Ukraine.

Cô Vân Anh chia sẻ, việc viết sách buộc phải nhanh nên cô đã viết cấp tốc cả ngày lẫn đêm, liên tục mấy tháng trời để có sách học. Trong thời gian đó cô vừa dạy ở trường, vừa dạy ở trung tâm tiếng Việt và tối về nhà lại vùi đầu vào việc viết sách.

“Nhiều lúc mệt mỏi quá, cô muốn bỏ ý định viết tiếp sách, nhưng lại nghĩ cần phải có một bộ sách tiếng Việt hoàn chỉnh cho các em sinh viên nên cô lại cố gắng viết cho xong. Khi hoàn thành xong bộ sách, cô rất mừng mặc dù mắt đã bị mờ đi rất nhiều”, cô Vân Anh nói.

Điều cô Vân Anh thấy hài lòng là 2 cuốn sách đầu đã được đưa vào dạy thử nghiệm và đã có kết quả tốt. Bộ sách ít nhiều sẽ giúp cho người học hiểu và yêu tiếng Việt, yêu đất nước, con người Việt Nam và để tiếng Việt sẽ ngày càng được lan tỏa rộng ra khắp thế giới.

Nữ gốc Việt điều hành chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX

Bà Aurélia Nguyen, một phụ nữ người Pháp gốc Việt, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX của Liên Hiệp Quốc từ tháng 10/2020.

Theo thông tin trên trang web của Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), với vai trò này, bà Aurélia Nguyen đang điều phối việc mua và bàn giao vaccine COVID-19 cho 190 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia cơ chế COVAX.

COVAX là sáng kiến toàn cầu duy nhất phối hợp với các chính phủ và nhà sản xuất toàn cầu để đảm bảo việc tiếp cận vaccine COVID-19 công bằng trên phạm vi toàn thế giới.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành COVAX, bà Aurélia Nguyen từng là Giám đốc Điều hành phụ trách vấn đề vaccine và bền vững của GAVI với vai trò điều phối công tác thiết kế các chương trình vaccine của GAVI. Bà và đội ngũ có nhiệm vụ thiết kế các biện pháp hỗ trợ tài chính cho các chương trình vaccine và thị trường nhằm mở rộng việc tiêm các vaccine thiết yếu của thế giới.

Bà cũng từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong giai đoạn 1999-2010, trong đó có vai trò cấp cao trong GlaxoSmithKline, một hãng dược hàng đầu của nước Anh. Bà từng đảm nhận nghiên cứu cho Tổ chức Y tế Thế giới về các chính sách thuốc generic.

Bà Aurélia Nguyen có bằng thạc sĩ về chính sách y tế, về hoạch định tài chính của Trường Y dược Nhiệt đới và Dịch tễ London và Trường Kinh tế London.

Hồi tháng 2 năm nay, bà Aurélia Nguyen lọt vào danh sách “Time 100 Next” theo bình chọn của Tạp chí Time nhằm tôn vinh 100 cá nhân được đánh giá có tầm ảnh hưởng đến tương lai của lĩnh vực mà họ đang làm việc và thế hệ tương lai.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày