Kiều bào

Sức mạnh từ 1.000 doanh nghiệp của kiều bào Việt tại Thái Lan

Tuệ Anh Thứ Ba | 05/07/2022 11:05

Dư địa hợp tác thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn còn rất lớn, đặc biệt là khi các kết nối trực tiếp được thực hiện nhiều hơn.

Ngày 4-7, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng 2022.  

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) Ngô Hướng Nam. Về phía TP. Đà Nẵng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến. 

Ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho hay Thái Lan hiện là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 với hơn 600 dự án, tổng giá trị đạt trên 13 tỉ USD. Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỉ USD, riêng quý I năm 2022 đạt 5 tỉ USD. Hai nước đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 25 tỉ USD vào năm 2025.

"Dư địa hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước vẫn còn rất lớn, nếu kết nối kinh tế trực tiếp giữa địa phương với địa phương, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp." - ông Phan Chí Thành nhận định.

Các đại biểu tham gia trao đổi tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Các đại biểu tham gia trao đổi tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Đại sứ, cộng đồng người Việt ở Thái Lan có số lượng hàng trăm ngàn người, luôn hướng về quê hương, đất nước. Đây là cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam- Thái Lan. Hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp của kiều bào Việt đang hoạt động tại Thái Lan, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong đó nhiều doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, logistics, dịch vụ, xây dựng, nhà hàng, khách sạn. Một số doanh nghiệp kiều bào đã và đang mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam. Tuy nhiên con số đó vẫn còn khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn khác của Thái Lan.

Doanh nghiệp Thái Lan - Thành phố Đà Nẵng trao đổi thông tin kết nối tại diễn đàn
Doanh nghiệp Thái Lan - Thành phố Đà Nẵng trao đổi thông tin kết nối tại diễn đàn

“Đà Nẵng là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn trong hành trình đi qua 5 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, TP.HCM và Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức đoàn các doanh nghiệp Thái Lan gốc Việt về Việt Nam, với số lượng tương đối lớn. Nhằm kết nối đầu tư, thương mại và du lịch với các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế của các địa phương Việt Nam với Thái Lan”- Đại sứ cho hay.

Lãnh đạo Sở Công thương TP Đà Nẵng cũng cho biết Thái Lan là thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Đà Nẵng. Ngoài một số doanh nghiệp lớn của thành phố đã có quan hệ thương mại tốt với doanh nghiệp Thái Lan thì nhiều doanh nghiệp của Đà Nẵng hiện đang tìm hiểu cơ hội thị trường, tìm kiếm đối tác Thái Lan để hợp tác kinh doanh.

Kim ngạch xuất khẩu giữa Đà Nẵng với Thái Lan đạt trung bình trên 4 triệu USD/năm; nhập khẩu đạt trung bình 40 triệu USD/năm. Nhưng nhìn chung trị giá trao đổi thương mại hai chiều chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của TP. Đà Nẵng với các địa phương Thái Lan.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày